WICE พลิกเกมโตสวนโควิด ลุ้นผลงานปีนี้ทุบนิวไฮ ถอดรหัส "New Normal" ธุรกิจโลจิสติกส์ไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 20, 2020 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธุรกิจโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก หลังจากที่รัฐบาลหลายประเทศประกาศปิดเมืองใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมส่งออกและนำเข้าหดตัวอย่างหนัก และยังเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานโลก (Global Supply Chains) ในหลายภาคอุตสาหกรรมการผลิตอย่างรวดเร็ว ปัจจัยดังกล่าวจะก่อให้เกิดเป็น "New normal" ในธุรกิจโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระยะถัดไปอย่างไร...

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า วิกฤติโควิด-19 ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากให้กับระบบ Global Supply Chains ในหลายอุตสาหกรรมอย่างมาก เนื่องจากการขนส่งสินค้าและการเดินทางข้ามประเทศดำเนินการได้ยากลำบากมากขึ้น แต่ภาคธุรกิจยังจำเป็นต้องดำเนินกิจการต่อไป ส่งผลให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมการผลิตในเอเชียเริ่มส่งสัญญาณลดการพึ่งพาแหล่งวัตถุดิบในสหรัฐฯและยุโรป และหันกลับมาพึ่งพาแหล่งวัตถุดิบในประเทศในเอเชียด้วยกันมากขึ้น นอกจากนั้น พบว่ามีการกระจายสั่งซื้อวัตถุดิบหลากหลายตลาดจากเดิมที่อาจเคยพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่ง ช่วยลดความเสี่ยงหากไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ตามกำหนด

สำหรับ "New normal" ในธุรกิจโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศพบว่าพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปในช่วงที่เกิดวิกฤติ โดยให้ความสำคัญด้านราคาน้อยลง แต่ต้องการให้ผู้บริการโลจิสติกส์แก้ไขปัญหาขนส่งสินค้าได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแนวทางการให้บริการลูกค้าของบริษัทได้ปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของลูกค้า ขณะที่ WICE มีแผน Business Continuity Plan รวมถึงการวางระบบบริหารจัดการสามารถทำงานนอกสำนักงานได้ ที่สำคัญคือมีจุดได้เปรียบจากการมีเครือข่ายที่เป็นพันธมิตรกระจายในตลาดหลัก เป็นเหตุผลให้ในช่วงที่เกิดวิกฤติ WICE มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นจากการบอกต่อกันระหว่างลูกค้าและผู้ให้บริการรายอื่นไม่สามารถให้บริการตามความต้องการของลูกค้าได้

"ช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบ Global Supply Chains หลายอุตสาหกรรม ส่งผลให้การขนส่งสินค้าในเอเชียจะมีปริมาณมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากเศรษฐกิจประเทศจีนส่งสัญญาณฟื้นตัวรวดเร็ว แม้จะเป็นประเทศแรกที่เกิดโควิด-19 แต่ทางการจีนมีแนวทางบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี สะท้อนได้จากการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้รวดเร็ว ล่าสุดหลายอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศจีนแทบจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ปริมาณงานขนส่งสินค้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ เป็นลูกค้าหลักของ WICE สัดส่วนกว่า 40-50% หลังจากเกิดโควิด-19 ทำให้มีความต้องการจำนวนมากขึ้น ขณะที่ไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเชนของจีน เป็นเหตุผลให้ธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในไทยได้รับอานิสงส์ไปด้วย สวนทางกับอีกหลายประเทศที่ยังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดและเศรษฐกิจที่ย่ำแย่"นายชูเดช กล่าว

นายชูเดช กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน WICE มีบริษัทย่อยที่เป็นเครือข่ายทั้งในประเทศสิงคโปร์ ,ฮ่องกง และประเทศจีนครอบคลุมพื้นที่ 3 เมืองการค้าสำคัญ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ,กวางโจว, เชินเจิ้น นับเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเดียวกัน แม้ว่าในช่วงที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ สายการบินยกเลิกเป็นจำนวนมาก แต่บริษัทยังสามารถให้บริการขนส่งสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดส่งสินค้ารูปแบบ Air Cargo หรือการขนส่งสินค้าทางอากาศ

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งเป้าขยายการให้บริการโลจิสติกส์ครอบคลุมทุกรูปแบบ ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าผ่านการทำงานร่วมกันกับเครือข่ายสาขาของ WICE ทั้งหมด ซึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤติลูกค้าหันมาใช้บริการขนส่งทางบก Cross-Border Transport Services มากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเป็นการขนส่งลักษณะนี้เป็นแบบประตูสู่ประตู (Door to Door) คือการให้บริการรับจัดการขนส่งตั้งแต่หน้าประตูโรงงานลูกค้าต้นทางเพื่อส่งมอบไปยังหน้าประตูโรงงานลูกค้าปลายทาง อีกทั้งยังใช้ระยะเวลาขนส่งไปถึงที่หมายได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับการขนส่งสินค้าทางทะเล

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ นายชูเดช ตอกย้ำว่า มีโอกาสเติบโตทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยวางเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท หลังจากผลประกอบการไตรมาสแรกเติบโตได้ก้าวกระโดด ขณะที่แนวโน้มช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะในครึ่งปีหลังหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตให้มีความชัดเจน

ขณะที่การขยายการลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทมีแผนเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัทย่อย WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. หรือ WICE SG (เดิม Sun Express Logistics Pte. Ltd. หรือ "SEL") ในส่วนที่สองอีก 30% ด้วยวงเงิน 120 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทถือหุ้น WICE SG เป็น 100% มีจุดเด่นด้านขนส่งสินค้าและบริการทางอากาศ ช่วยเพิ่มความสามารถทำกำไรของบริษัทได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับขยายงานด้านบริการขนส่งทางบก Cross-Border Transport Services รองรับความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้และต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564

https://youtu.be/a4jKtLBVM60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ