(เพิ่มเติม) TRITN ทุ่มงบ 54 ลบ.เข้าถือหุ้น 65% ใน"ทรานส์ ไทย เรลเวย์"รุกตลาดเกี่ยวข้องงานรถไฟ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2020 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) TRITN ทุ่มงบ 54 ลบ.เข้าถือหุ้น 65% ใน

บมจ.ไทรทัน โฮลดิ้ง (TRITN) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) อนุมัติให้บมจ.ไทรทัน เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (TTEC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ใช้เงินลงทุน 54 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 65% ในบริษัท ทรานส์ ไทย เรลเวย์ จำกัด (TTR) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้างงานวางระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้าในการเดินรถไฟ การออกแบบ และบำรุงรักษา

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้ TTEC จะเข้าซื้อหุ้น 65% จากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 65,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท เป็นเงินจำนวน 28 ล้านบาท และเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่ใน TTR ตามสัดส่วนการถือหุ้นอีกจำนวน 260,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท เป็นเงินจำนวน 26 ล้านบาท ทำให้ TTEC ยังคงสัดส่วนการถือหุ้นระดับ 65%

ทั้งนี้ TTEC จะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและรับโอนหุ้นในวันที่ 1 ก.ค.63 และคาดว่าจะดำเนินการลงทุนใน TTR แล้วเสร็จทั้งในส่วนการซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมและการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนภายในเดือนส.ค.63 โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนที่บริษัทมีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

การเข้าลงทุนใน TTR ยังจะช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรในระยะยาว ทำให้ธุรกิจของ TTEC มีความพิเศษเฉพาะด้านมากขึ้น ทั้งในด้านงานวิศวกรรมบริการ และด้านงานการก่อสร้าง รวมถึงการขยายธุรกิจในด้านการทำระบบเดินรถไฟในประเทศไทยด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพในธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้างให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นจากฐานความสามารถเดิม เช่น การขุดเจาะวางท่อน้ำมัน การวางท่อลอดแม่น้ำเจ้าพระยา หรือการรับเหมาก่อสร้างทั่วไป เป็นต้น

TTR นับว่าเป็นผู้นำในธุรกิจด้านนี้ โดยมีผู้ถือหุ้น กรรมการ และผู้บริหารมีประสบการณ์ทำงานในธุรกิจมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี พร้อมมีทีมงานที่มีศักยภาพจำนวนมาก ซึ่งจะสามารถเข้ารับงานเองโดยตรง หรือรับเหมาช่วงงานได้ จึงมีความสามารถในการแข่งขันค่อนข้างสูง ประกอบกับปัจจุบันภาครัฐให้การสนับสนุนนโครงการที่เกี่ยวกับงานรถไฟค่อนข้างมาก เช่น งานระบบทางรถไฟระหว่างเมืองทางไกล และงานระบบขนส่งขนาดใหญ่ ทำให้ตลาดในด้านนี้มีขนาดใหญ่มากและมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ TTR มีโอกาสสูงที่จะเข้ารับงานได้ นับเป็นโอกาสดีที่ TTR จะสามารถสร้างรายได้ได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ TTR ยังเป็นบริษัทที่กำลังเติบโตและเป็นผู้นำตลาดในด้านการให้บริการระบบไฟฟ้าในการเดินรถไฟ ถือเป็นธุรกิจที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน โดยความโดดเด่นเฉพาะด้านนี้จะช่วยให้ TTEC สามารถเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ ภายใต้คู่แข่งน้อยราย อีกทั้ง กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมและผู้บริหารมีความสามารถและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนี้เป็นอย่างดี

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TRITN กล่าวว่า การร่วมลงทุนใน TTR มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจของ TTR เข้าสู่ตลาดก่อสร้างระบบรางอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้ความชำนาญ (Technical Competency) ของ TTR บวกกับการสนับสนุนด้านพันธมิตรการตลาด (Partnering Network) และสนับสนุนด้านการเงิน (Financial Support) โดยบริษัท เพื่อบุกตลาดระบบรางซึ่งมีขนาดใหญ่มากและมีอัตราการเติบโตไปอีกหลายปี

หลังการเพิ่มทุนของ TTR มีเป้าหมายรายได้ปี 64-66 ในระดับ 350, 500 และ 700 ล้านบาท ตามลำดับ โดยการลงทุนใน TTR เป็นการดำเนินการตามกลยุทธ์หลัก (Business Strategy) ของบริษัท ในการสร้างฐานรายได้และกำไรระยะยาวในกลุ่มธุรกิจหลักคือ กลุ่มวิศวกรรมเฉพาะทาง (Engineering Specialization) , กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สและโรงไฟฟ้าอื่นๆ และกลุ่มธุรกิจอาหารและบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มบมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ (GLOCON)

ส่วนบริษัท TTR จะขยายธุรกิจในตลาดระบบรางเข้าสู่การเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการก่อสร้างขนาดใหญ่และเจ้าของระบบไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณ เพื่อยกระดับการประกอบธุรกิจให้สามารถให้บริการครบรูปแบบทั้งการออกแบบวิศกรรม การขายสินค้า การก่อสร้าง และการบำรุงรักษาครบวงจร โดยใช้กลยุทธ์ (Partnering Strategy) กับผู้ประกอบการหลัก ซึ่ง TTR มีความสัมพันธ์อยู่แล้วและการใช้ Partner Network ของบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ