B ลดลงทุนโซลาร์ฟาร์มในเวียดนามเหลือ 1 โครงการ 29 MW หลังถูกปรับลดค่าไฟ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2020 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บี จิสติกส์ (B) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) เห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงโครงการลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์ จังหวัดหาติ๋ญ (Ha Tinh) ประเทศเวียดนามจาก 2 โครงการ รวม 58 เมกะวัตต์ (MW) เหลือ 1 โครงการ เนื่องจากมีการปรับลดอัตรารับซื้อไฟฟ้า (Feed in Tariff) ของรัฐบาลเวียดนาม

สำหรับโครงการที่บริษัทลงทุน เป็นโครงการขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 29 เมกะวัตต์ที่ได้รับหนังสืออนุมัติหลักการรับซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าประเทศเวียดนาม (Vietnam Electricity : EVN) และอยู่ระหว่างรอสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) มีมูลค่าก่อสร้างประมาณ 26 ล้านเหรียญสหรัฐ ระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปีให้กับ EVN และคาดว่าจะมีอัตรารับซื้อไฟฟ้า (Feed in Tariff : FIT ) ที่ 0.0709 เหรียญสหรัฐ/หน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในเดือน ธ.ค.63

บริษัทคาดว่าอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ของผู้ถือหุ้นมีค่าอยู่ที่ 8% และมีระยะเวลาคืนทุนของโครงการ 10.28 ปี ระยะเวลาคืนทุนของผู้ถือหุ้น 11.20 ปี

อนึ่ง เมื่อ 1 ส.ค.62 คณะกรรมการของ B อนุมัติการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 โครงการในเวียดนาม โดยการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท GA Power Pte. Ltd. จดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศสิงคโปร์ (GAP) ด้วยเงินลงทุนไม่เกิน 160 ล้านบาท ในสัดส่วนไม่เกิน 40% ขณะที่ GAP ถือหุ้น 100% ในบริษัท GA Power Solar Park Huong Son Ltd., และ GA Power Solar Park Cam Xuyen Ltd., ซึ่งเป็นจดทะเบียนในเวียดนาม และได้รับใบอนุญาตลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดหาติ๋ญ ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 2 โครงการ จำนวน 58 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ