TIP ปรับโครงสร้างหุ้นพร้อมยกเป็น"โฮลดิ้งส์"นำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2020 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทิพยประกันภัย (TIP) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 ก.ค. อนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ และการดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ในรูปแบบของบริษัทมหาชนจำกัด ภายใต้ชื่อ บมจ.ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (บริษัทโฮลดิ้งส์) เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แทน TIP ที่จะเพิกถอนหุ้นออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้ ตามแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าว คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.ย. เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ การเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) การทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัท การจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ขึ้นใหม่ และการนำหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งส์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (แผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ)

ภายใต้แผนดังกล่าว TIP จะจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ โดยบริษัทโฮลดิ้งส์จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ TIP เพื่อแลกกับหลักทรัพย์ประเภทเดียวกันของบริษัทโฮลดิ้งส์ที่อัตราการแลกเท่ากับ 1 หุ้นสามัญของบริษัท ต่อ 1 หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งส์ และภายหลังการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์สิ้นสุด หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งส์จะเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจ เพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจและลดข้อจำกัดด้านการลงทุน เพราะจะทำให้บริษัทโฮลดิ้งส์ สามารถลงทุนโดยการถือหุ้นในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย โดยอาจจะดำเนินการในรูปแบบ การสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์, การจัดตั้งบริษัทร่วมทุน รวมถึงการควบรวมและการซื้อกิจการ ขณะที่ปัจจุบัน TIP ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ทำให้มีข้อจำกัดในการขยายธุรกิจหรือลงทุน

นอกจากนี้ การดำเนินการภายใต้บริษัทโฮลดิ้งส์ยังจะช่วยจำกัดขอบเขตและบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของโครงสร้างการจัดการขององค์กรให้เหมาะสมกับการประกอบธุรกิจของแต่ละกลุ่มธุรกิจด้วย

สำหรับการดำเนินธุรกิจในอนาคตภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ บริษัทวางแผนดำเนินธุรกิจใน 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มธุรกิจหลัก ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย โดยจะมีขนาดสินทรัพย์รวมกันไม่น้อยกว่า 75% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทโฮลดิ้งส์ ประกอบด้วย 4 สายธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย, ธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย, ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย

2. กลุ่มธุรกิจอื่น ซึ่งจะเป็นกลุ่มธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจประกันภัย มีขนาดของสินทรัพย์รวมไม่เกิน 25% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท โดยจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจที่ส่งเสริมธุรกิจประกันภัย และ/หรือมีผลตอบแทนที่สูง

สำหรับผู้ถือหุ้นของ TIP ณ วันที่ 4 มิ.ย.63 ประกอบด้วย บมจ.ปตท. (PTT) ถือหุ้น 13.33% ,ธนาคารออมสิน 11.20% ,ธนาคารกรุงไทย (KTB) 10% ,บมจ.กรุงไทยพานิชประกันภัย 9.99% ,กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ 7.37% เป็นต้น

ตามแผนงานเบื้องต้น TIP จะดำเนินการให้มีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ ภายในเดือนก.ค.63 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10,000 บาท ขณะที่ TIP จะร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระดำเนินการชี้แจงต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 1 ก.ย.63 และหากผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนในวันดังกล่าว ภายในเดือน ก.ย.63 บริษัทโฮลดิ้งส์ ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ภายในเดือน ม.ค.64 บริษัทโฮลดิ้งส์ทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ TIP โดยชำระราคาหลักทรัพย์ดังกล่าวด้วยหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัทโฮลดิ้งส์ในอัตราแลกหลักทรัพย์เท่ากับ 1 หุ้นสามัญของ TIP ต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัทโฮลดิ้งส์ และภายในเดือนมี.ค.64 บริษัทโฮลดิ้งส์จดทะเบียนเพิ่มทุนชำระแล้ว และการจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ TIP ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ