NEWS ขายหุ้น"เอ็นไวรอนเมนทอลฯ"20.4 ลบ.พร้อมให้"ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย"ตั้งบ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2020 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 ก.ค. อนุมัติเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น ระหว่างบริษัทในฐานะผู้ขาย และนางพรหมพักตร์ กรระพีพงศ์ ในฐานะผู้ซื้อ สำหรับการขายหุ้นสามัญในบริษัท เอ็นไวรอนเมนทอล โซลูชั่น อินทิเกรเตอร์ จำกัด (ESI) ที่บริษัทถืออยู่ 99.92% รวมมูลค่าทั้งสิ้น 20.40 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเข้าทำรายการภายในเดือนก.ค.63

สำหรับ ESI ประกอบธุรกิจนำเข้า จำหน่ายและซ่อมบำรุงเครื่องมือวิเคราะห์และอุปกรณ์ตรวจวัดด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยในโรงงานอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม ออกแบบและจัดสร้างระบบเฝ้าระวังและตรวจวัดคุณภาพมลพิษในอากาศทั้งในรูปแบบสถานีถาวร กึ่งถาวรและแบบเคลื่อนที่ เครื่องมือตรวจวัดทางอุตสาหกรรมเพื่อการควบคุมคุณภาพวัสดุหรือชิ้นงานของผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ การขายหุ้น ESI ดังกล่าวเพื่อไม่ให้บริษัทต้องรับผลกระทบจากการขาดทุนของ ESI และมีภาระในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินอีกในอนาคต หลังจากที่ ESI มีผลขาดทุนต่อเนื่องในช่วง 5 ปีล่าสุด (ปี 58-62 และไตรมาส 1/63) จนบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่าศูนย์ ส่งผลให้บริษัทต้องให้ความช่วยเหลือทางการเงินโดยการเพิ่มทุน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม จัดตั้งบริษัทย่อยทางอ้อมแห่งใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับธุรกิจในการเป็นนายหน้า ตัวแทน ตัวแทนค้าต่างประเทศในกิจการและธุรกิจทุกประเภท รวมถึงธุรกิจประกันภัย โดยมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท โดยบริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ถือหุ้น 99.99% และอนุมัติให้ให้ลงทุนในหุ้นของบริษัท แนท บิสสิเนส คอนเน็คท์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจ ให้บริการข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวเศรษฐกิจ การเงิน และการลงทุน โดยซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ บริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด จำนวน 35% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท แนท บิสสิเนส คอนเน็คท์ จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ