NEX ทุ่ม 285.75 ลบ. เข้าลงทุน 45% ใน AAB เพิ่มศักยภาพธุรกิจรถบัสไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2020 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 22 ก.ค. อนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้น 45% ในบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จากัด (AAB) จาก About Click Company Limited คิดเป็นเงิน 218.25 ล้านบาท พร้อมกับเพิ่มทุนจดทะเบียนใน AAB ภายหลังการเข้าซื้อหุ้นแล้วเป็นเงินอีก 67.5 ล้านบาท รวมเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 285.75 ล้านบาท โดยบริษัทได้ลงนามซื้อขายหุ้นกับผู้ขายเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่าจะชำระเงิน และรับโอนหุ้น AAB จากผู้ขายภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.63 โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากการเสนอขายหุ้นให้กับบุคคลในวงจำกัด (PP) ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2563 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.63

สำหรับ AAB ประกอบธุรกิจ ผลิต ประกอบ และจำหน่ายรถบัสไฟฟ้า และดีเซล รวมถึงรถมินิบัสไฟฟ้าและรถตู้ไฟฟ้า โดยมีกำลังผลิตสูงสุดที่ 3,000 คัน/ปี โดยมีบริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง จำกัด ถือหุ้นใหญ่ 55% และ About Click Company Limited ถือหุ้น 45% ซึ่งหลังจาก About Click Company Limited ขายหุ้นให้บริษัทแล้ว ก็จะไม่มีสัดส่วนถือหุ้นต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มการประกอบธุรกิจให้บริการรถบัสโดยสารให้เช่า (Financial Lease) ตั้งแต่ช่วงปลายปี 62 และล่าสุดได้เข้าลงทุนในบริษัท เบลี่ เซอร์วิส จำกัด เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจของบริษัทไปสู่ธุรกิจนำเข้ารถบัสโดยสาร หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการหลังการขาย และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับรถบัสโดยสารทุกประเภท รวมทั้งจำหน่ายอะไหล่ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถบัสโดยสาร

ในการนี้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัทให้ครบวงจรมากขึ้น บริษัทได้รับข้อเสนอทางธุรกิจที่น่าสนใจจากผู้ถือหุ้นปัจจุบันใน AAB และเล็งเห็นว่าธุรกิจผลิตรถบัสไฟฟ้า และดีเซล รวมถึงรถมินิบัส และรถตู้ไฟฟ้า ของ AAB มีความน่าสนใจ มีศักยภาพ และสามารถส่งเสริมธุรกิจปัจจุบันของบริษัทให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับบริษัทอันอาจก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ