TMI จับมือพันธมิตรร่วมทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพบ้านแพ้ว 0.99 MW มูลค่า 48.62 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2020 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ธีระมงคล อุตสาหกรรม (TMI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท ธีระมงคล เอนเนอร์ยี จำกัด (TME) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนก่อสร้างและปรับปรุงโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิต 0.99 เมกะวัตต์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัด สมุทรสาคร ซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นของบริษัท กรีนเอิร์ธ เอ็นเนอร์จี จำกัด (GEE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TME ในการเข้าลงทุนก่อสร้างและปรับปรุงโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพในครั้งนี้มีมูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 48.62 ล้านบาท

บริษัทจะร่วมลงทุนกับบริษัท ไบโอคลีน อินเตอร์เนชั่นแนล (2010) จำกัด (BIO) โดย TME จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1 ล้านบาท เป็น 35 ล้านบาท ซึ่ง BIO จะร่วมลงทุนด้วยการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TME จนมีสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 35 ของทุนชำระแล้วของ TME ตามเงื่อนไขความร่วมมือทางธุรกิจที่ตกลงร่วมกันและจะชำระมูลค่าหุ้นด้วยเครื่องจักรกำเนิดไฟฟ้า ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าทำรายการบริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน TME ลดลงจาก 90.10% เป็น 65% ของทุนชำระแล้วของ TME

อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 มี.ค.62 TME ได้เข้าซื้อกิจการของ GEE มูลค่าลงทุน 28 ล้านบาท และได้มาซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ขนาดกำลังการผลิต 0.99 เมกะวัตต์ ได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) ที่ 0.50 บาท เป็นระยะเวลา 8 ปี นับจากวันที่ 31 ธ.ค.56 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ขนาดกำลังการผลิต 2.97 เมกะวัตต์

บริษัทได้พิจารณารายงาน Price Purchase Allocation และรายงานประเมินราคาทรัพย์สินของโรงไฟฟ้าบ้านแพ้ว พบว่าโครงการโรงไฟฟ้าบ้านแพ้วจะมีมูลค่าต้นทุนปันส่วน 0.99 ล้านบาท จากมูลค่าลงทุนทั้งสิ้น 28 ล้านบาท

ทั้งนี้ TME จะลงทุนก่อสร้างและปรบัปรุงโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชึวภาพ บ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร มูลค่าการลงทุนประมาณ 47.62 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และเงินลงทุนจาก BIO ในฐานะผู้ร่วมทุน ดังนี้ 1. เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 13 ล้านบาท โดยบริษัทอยู่ระหว่างขอวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน 2. เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท 22.47 ล้านบาท โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TME เพื่อนำไปลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพต่อไป 3. เงินทุนจาก BIO ในฐานะผู้ร่วมทุน ประมาณ 12.15 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ