EGCO-RATCH-กฟผ.อินเตอร์ฯ ร่วมพัฒนาโรงไฟฟ้ากวางจิ 1,320 MW ในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2020 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) หรือเอ็กโก กรุ๊ป และบมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) แจ้งว่าในวันนี้ (16 ก.ย.) ได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมกับบริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) ในกลุ่มการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดย EGCO ถือหุ้น 30% , RATCH ถือหุ้น 30% และ EGATi ถือหุ้น 40%

โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 เป็นโครงการที่ใช้เชื้อเพลิงถ่านหิน มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,320 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น 2 หน่วย หน่วยละ 660 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจังหวัดกวางจิ อำเภอไห่ลาง จังหวัดกวางจิ ตอนกลางของเวียดนาม เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนาและการเจรจาสัญญาหลักของโครงการ โดยมีกำหนดเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 68

นายสันติชัย โอสถภวภูษิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 เป็นโครงการที่ได้รับการผลักดันเชิงนโยบายและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทั้งรัฐบาลเวียดนามและรัฐบาลไทย รวมถึง กฟผ. มาโดยตลอด เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาโครงการอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญอย่างยิ่ง การร่วมมือกันของบริษัทในกลุ่ม กฟผ. ระหว่าง กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กโก กรุ๊ป และ ราช กรุ๊ป ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า โครงการกวางจิ 1 นับว่าเป็นโครงการโรงไฟฟ้ารุ่นแรก ๆ ของประเทศเวียดนาม ที่นำเทคโนโลยี Ultra-supercritical ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ สอดคล้องกับนโยบายของเอ็กโก กรุ๊ป ที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยความใส่ใจที่จะธำรงไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม ตลอดจนการดูแลคุณภาพชีวิตของชุมชน รอบโรงไฟฟ้า เอ็กโก กรุ๊ป จะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์จากการบริหารและก่อสร้างโรงไฟฟ้า พลังความร้อนในต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ มาสนับสนุนการพัฒนาโครงการกวางจิ 1 ร่วมกับ กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล และ ราช กรุ๊ป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความร่วมมือกันต่อไป

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป กล่าวว่า การเข้ามาของ ราช กรุ๊ป จะช่วยเสริมให้การทำงานพัฒนาโครงการกวางจิ 1 ในมิติต่าง ๆ สำเร็จตามเป้าหมาย ตอบสนองความคาดหวังของรัฐบาลเวียดนามได้อย่างดีที่สุด ราช กรุ๊ป พร้อมทุ่มเทสรรพกำลังและความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อทำงานกับ กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล และ เอ็กโก กรุ๊ป พร้อมด้วยผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนทั้งไทยและเวียดนาม เพื่อให้การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 ในเวียดนาม เดินหน้าสำเร็จตามเป้าหมาย ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของกลุ่ม กฟผ. และเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนและพันธมิตรธุรกิจที่มั่นคงและยั่งยืนระหว่างกันในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ