(เพิ่มเติม) GL เผยศาลชั้นอุทธรณ์ยกคำร้อง JTA ขอฟื้นฟูกิจการ ส่งผลคดีสิ้นสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2020 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) แจ้งว่าวันนี้ (29 ก.ย.) ศาลล้มละลายกลางได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ชำนัญพิเศษ แผนกคดีล้มละลาย ศาลอุทธรณ์ชำนัญพิเศษพิพากษายืนตามศาลล้มละลายกลาง โดยให้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการบริษัท ตามที่ J Trust Asia Pte. Ltd (JTA) ได้ยื่นคำร้อง โดยคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ชำนัญพิเศษถือเป็นที่สุดตามกฎหมาย

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก JTA ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท ต่อศาลล้มละลายกลาง ศาลล้มละลายกลางได้ดำเนินกระบวนพิจารณาคดีและมีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 แต่ต่อมา JTA ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งให้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ และบริษัทได้ยื่นคำแก้อุทธรณ์เพื่อต่อสู้ในประเด็นอุทธรณ์ดังกล่าว

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ GL กล่าวว่า บริษัทเห็นว่าข้อกล่าวอ้างของ JTA เป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้อง จึงเป็นเหตุผลไปสู่การที่บริษัทได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการที่ JTA ดำเนินคดีโดยมีเจตนาไม่สุจริต ซึ่งศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาเมื่อวัน 5 มีนาคม 2563 สั่งให้ JTA ชดใช้ค่าเสียหายแก่ GL จำนวน 685.5 ล้านบาท อย่างไรก็ตามคดีนั้นเป็นการเรียกค่าเสียหายที่เกิดจากการกระทำของ JTA เฉพาะในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 10 มกราคม 2561 ถึง 19 มีนาคม 2561 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ GL ต้องตกอยู่ภายใต้สภาวะพักการชำหนี้ครั้งแรก

นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนนี้ บริษัทได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายจำนวน 9,130 ล้านบาท สำหรับความเสียหายและค่าทนายความ ซึ่งเกิดจากการดำเนินฟ้องคดีโ ดยมีเจตนาไม่สุจริตของ JTA เป็นการเรียกค่าเสียหายที่เกิดในช่วงวันที่ 20 มีนาคม 2561 ถึง 11 กันยายน 2563 ขณะที่คำตัดสินที่มีขึ้นในวันนี้เชื่อว่าจะทำให้ JTA ล้มเลิกกลยุทธ์ที่ใช้การดำเนินการทางกฎหมายต่าง ๆ อันเกิดจากเจตนาที่ไม่สุจริต

"เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คดีนี้ถึงที่สุดแล้วและศาลก็ได้ตัดสินว่าการดำเนินธุรกิจของ GL ไม่เข้าข่ายที่จะต้องเข้าสู่กระบวนฟื้นฟูกิจการ โดยการที่ศาลได้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการที่ยื่นโดย JTA มาแล้วติดต่อกันสามครั้งอย่างต่อเนื่องในหลายชั้นศาล แสดงให้เห็นว่าศาลไม่เห็นด้วยกับคำร้องของ JTA"นายทัตซึยะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ