MPT เผย TDK จะทำเทนเดอร์ฯในQ4/50 หลังเข้าถือหุ้นเกิน 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2007 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           บมจ.แมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี (MPT) เปิดเผยว่า ในวันนี้ Magnecomp International Limited (MIL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไข กับ TDK Corporation (TDK) โดย MIL ตกลงจะขายหุ้นสามัญซึ่งถืออยู่ใน MPTจำนวน 1,341,064,623 หุ้น หรือคิดเป็น ประมาณ 64.3% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ให้แก่ TDK 
นอกจากนี้ MIL และ TDK ยังได้เข้าทำสัญญาให้สิทธิแก่ TDK ในการซื้อการขายหุ้นเพิ่มเติมจาก MIL เพื่อซื้อหุ้นสามัญใน MPT ที่เหลืออีกจำนวน 208,486,179 หุ้น หรือประมาณ 10.0% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ภายในระยะเวลา 18 เดือน นับจากวันที่ทำรายการครั้งแรกเสร็จสิ้น
ราคาซื้อขายหุ้นจำนวน1,549,550,802 หุ้น ของ MIL เป็นราคาซื้อขายที่เกิดจากการเจรจาตกลงกัน และได้รับความเห็นชอบจากทั้ง TDK และ MIL ในมูลค่า 123 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 4,230.3 ล้านบาท ซึ่งจากหลักเกณฑ์ดังกล่าว ราคาซื้อขายหุ้นของ MIL ที่ถืออยู่ใน MPT จะคิดเป็นราคาขายต่อหุ้นที่ประมาณ 0.0794 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือคิดเป็น ประมาณ 2.73 บาทต่อหุ้น
ทั้งนี้ ยึดตามค่าเฉลี่ยของอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ34.3926 บาท ซึ่งเป็นอัตราแลกเปลี่ยนตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 28 ส.ค.50 อย่างไรก็ตาม ราคาขายต่อหุ้นเมื่อเทียบเป็นสกุลเงินบาท จะต้องขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทกับดอลลาร์สหรัฐ ณ วันทำการโอนหุ้น
จากการทำรายการนี้ ทำให้ TDK ถือครองในหุ้นใน MPT เกิน 50% ของหุ้นทั้งหมด และเพื่อปฏิบัติตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) TDK จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้น สำหรับหุ้นในส่วนที่เหลือทั้งหมดของ MPT ที่ยังไม่ได้เป็นของ TDK หรือถูกควบคุม โดย TDK
ทั้งนี้ TDK จะทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป ภายหลังที่เงื่อนไขบังคับก่อนได้ดำเนินการแล้วเสร็จ รวมทั้ง ได้รับมติเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น MIL แล้ว ซึ่งคาดว่าระยะเวลาในการทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป จะอยู่ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 50 นี้
เหตุผลการขายหุ้น MPT ให้กับ TDK เนื่องจาก TDK เป็นผู้นำและผู้ผลิตหัวอ่านสำหรับฮาร์ด ดิสก์ ไดร์ฟ ประเภทอิสระรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมฮาร์ด ดิสก์ ไดร์ฟ และเป็นเหตุให้ TDK เป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของอุตสาหกรรมแขนจับหัวอ่าน การเข้าซื้อหุ้นในนี้จึงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ MPT ในฐานะผู้ผลิตแขนจับหัวอ่านรายใหญ่ในอุตสาหกรรมฮาร์ด ดิสก์ ไดร์ฟ และนำมาซึ่งเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสองฝ่าย
อีกทั้ง ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในฐานะลูกค้าและผู้จัดส่งสินค้าให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และการทำรายการดังกล่าว จะช่วยให้ MPT สามารถเผชิญกับความท้าทายในการประกอบธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่งด้วยการสนับสนุนจาก TDK
อนึ่ง TDK Corporation เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ TDK เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และ ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ