RATCH เผยชนะประมูลซื้อหุ้น BAFS 15.53% จาก THAI มูลค่ากว่า 2.7 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 19, 2021 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) แจ้งว่าบริษัทได้เข้าลงทุนในบมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) หลังเป็นผู้ชนะประมูลซื้อหุ้น BAFS จำนวน 98.98 ล้านหุ้น หรือ 15.53% จากบมจ.การบินไทย (THAI) ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 27.40 บาท คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2.71 พันล้านบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.63 ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ THAI และได้มีการโอนหุ้นดังกล่าว พร้อมทั้งชำระค่าหุ้นให้กับ THAI ครบถ้วนแล้วในวันนี้ (19 ม.ค.)

การเข้าลงทุนครั้งนี้ เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่คาดว่ามีศักยภาพการเติบโตสูงภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย เนื่องจาก BAFS ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการระบบจัดเก็บและเติมน้ำมันอากาศยาน ซึ่งเป็นธุรกิจที่อ้างอิงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ปกติ นอกจากนี้ยังเป็นการขยายลงทุนสู่ธุรกิจใหม่ด้านการให้บริการจัดเก็บน้ำมันอากาศยานและธุรกิจขนส่งน้ำมันทางท่อเป็นครั้งแรก นอกเหนือจากธุรกิจหลักของบริษัท

รวมถึงจะสามารถบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนของบริษัท ด้านการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด ธุรกิจด้านนวัตกรรมดิจิทัล และเทคโนโลยี ร่วมกับกลุ่มบริษัทในเครือของ BAFS ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคต

ด้าน THAI แจ้งว่าการขายหุ้น BAFS ในครั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งอนุญาตให้ดำเนินการได้เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.63 โดยก่อนการโอนหุ้นในวันนี้ BAFS เป็นบริษัทร่วมที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 22.59% ภายหลังการโอนหุ้นให้กับ RATCH แล้ว บริษัทจะยังคงถือหุ้นใน BAFS ในสัดส่วน 7.06%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ