SCN เผยอนุญาโตฯชี้ขาดชนะคดีข้อพิพาทสัญญาซื้อขายก๊าซ ได้รับชดใช้กว่า 40 ลบ.พร้อมดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2021 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค.64 ที่ผ่านมา บริษัทได้รับคำวินิจฉัยชี้ขาดจากคณะอนุญาโตตุลาการ ลงวันที่ 22 มี.ค.64 จากที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท โดยคณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้บริษัทเป็นผู้ชนะคดีข้อพิพาทที่ยื่นเรียกร้องให้บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (ECOR) รับผิดชดใช้ค่าเสียหายจากการที่ ECOR ผิดสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ

โดยคณะอนุญาโตตุลาการชี้ขาดให้ ECOR ชำระเงินจำนวน 40,712,438.34 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันถัดจากวันเสนอข้อพิพาท (ยื่นเสนอข้อพิพาทวันที่ 15 เม.ย.63) จนกว่า ECOR จะชำระให้บริษัทเสร็จสิ้น

การชนะคดีในครั้งนี้ มีเหตุมาจากการที่บริษัทได้ทำสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales and Purchase Agreement for Associated Gas) จากหลุมก๊าซ จังหวัดเพชรบูรณ์ กับ ECOR ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขุดเจาะหลุมปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ โดยมีข้อตกลงในสัญญาว่าจะมีก๊าซให้ในปริมาณจำนวน 700,000 ลูกบาศก์ฟุตมาตรฐานต่อวันเป็นระยะเวลา 10 ปี แต่ข้อเท็จจริงปรากฎว่า ECOR ไม่สามารถจัดหาก๊าซให้กับบริษัทได้ตามสัญญา และ ECOR ไม่สามารถจัดหาหลุมก๊าซใหม่ที่มีความเหมาะสมเพื่อการปฎบัติตามข้อตกลงในสัญญาได้ บริษัทจึงได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการ เพื่อเรียกร้องให้ ECOR รับผิดชดใช้ค่าเสียหายจากการที่ ECOR ผิดสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ

ทั้งนี้ บริษัทเห็นพ้องด้วยกับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการและจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ