UAC รับโอนสิทธิสัมปทานปิโตรฯในสุโขทัย คาดกำลังผลิตเบื้องต้น 300 บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 9, 2022 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) แจ้งว่า ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ยูเอซี ยูทิลิตี้ส์ จำกัด (UU) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UAC ได้รับโอนสิทธิสัญญาสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบก หมายเลข L10/43 และ L11/43 (สัญญาสัมปทาน) จากบริษัท สยามโอเอโกะ จำกัด (SML) บนเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัย (ตำบลกกแรต และตำบลไกรใน อำเภอกงไกรลาศ และตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง)

โดย UU จะเข้าซื้อกิจการของ SML ในมูลค่า 1 เหรียญสหรัฐเพื่อรับโอนสิทธิในสัญญาในสัมปทานฯ โดย UU จะมีหน้าที่ในการดำเนินการผลิตปิโตรเลียมตามอายุสัมปทานที่เหลืออยู่ โดยสัญญาสัมปทานมีอายุถึงปี 2578 นอกจากนี้ในวันที่ UU ได้รับโอนสิทธิต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด SML จะจ่ายค่ารื้อถอนเมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน จำนวน 5,203,994 เหรียญสหรัฐ ให้กับ UU เพื่อดำเนินการรื้อถอนตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาสัมปทาน

สำหรับประมาณปริมาณปิโตรเลียมสำรองในพื้นที่สัมปทานจะมีการทำการศึกษาโดยบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาร์เรล ในระยะแรกหลังจากกลับมาดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์

ในการเข้ารับโอนสิทธิสัมปทานฯจาก SML นั้น บริษัทได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการเพิ่มกำลังการผลิตให้กับโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) ของบริษัท ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติที่เผาทิ้ง (Associated Gas) เป็นวัตถุดิบในการผลิต C1 LPG และ NGL รวมถึงการสร้างรายได้จากการผลิตและจำหน่ายปิโตรเลียมในระยะยาว เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและผลตอบแทนให้กับบริษัทได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ