TQM เข้าซื้อหุ้น TQR 44.35% จากกลุ่ม พรรณนิภา ที่ 5.10 บ. เตรียมทำเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2022 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 8 มี.ค.65 มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของ TQR รวมจำนวน 102,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 44.35% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TQR ในราคาหุ้นละ 5.10 บาทซึ่งเทียบเท่ากับราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ TQR คิดเป็นมูลค่ารวม 520.20 ล้านบาท จากนายอัญชลิน พรรณนิภา และนางนภัสนันท์ พรรณนิภา ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ โดยผู้ขายหุ้นสามัญของ TQR เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ

ทั้งนี้ภายหลังธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ TQR บริษัทฯ จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน TQR คิดเป็นประมาณ 44.43% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TQR ซึ่งเกินกว่า 25% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ TQR เป็นผลให้บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของ TQR ประมาณ 55.57% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TQR ในราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่บริษัทฯ ได้หุ้นสามัญของ TQR มาในระหว่างระยะเวลาเก้าสิบวันก่อนวันที่ยื่นคำเสนอซื้อ กล่าวคือ เท่ากับราคาที่บริษัทฯ ทำธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ TQR ในครั้งนี้ที่ราคาหุ้นละ 5.10 บาท ภายในวงเงินประมาณ 651.83 ล้านบาท

โดยบริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ส่วนที่เหลือทั้งหมดของ TQR ได้ภายไตรมาสที่ 2/65 ภายหลังจากที่ธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ TQR เสร็จสิ้น

ทั้งนี้การซื้อหุ้นสามัญของ TQR เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวเป็นการกระจายการลงทุนของบริษัทฯ ไปสู่ธุรกิจการประกันต่อซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกันกับบริษัทฯ ทำให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทจากการนำเสนอการให้บริการประกันภัยแบบครบวงจร นอกจากนี้ยังพิจารณาถึงศักยภาพของรายได้ที่คาดว่าสามารถเติบโตได้ภายหลังการเข้าทำธุรกรรมเนื่องจาก Business Synergy และการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ในการประกันภัย ดังนั้น การเข้าทำรายการดังกล่าวจึงเป็นไปเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น และมีความสมเหตุสมผลและสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ รวมทั้งการเข้าทำรายการอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ