OR ร่วมทุน CNAF-TOTAL ให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานสนามบินพนมเปญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2022 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ตั้งบริษัทร่วมทุน ในนามบริษัท Phnom Penh Aviation Fuel Service Co., Ltd. (PPAFS) ซึ่ง PPAFS ได้ลงนามในสัญญาสัมปทาน (Concession Agreement) ลงวันที่ 3 มิถุนายน 2565 ร่วมกับบริษัท Cambodia Airport Investment Company Limited (CAIC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานการพัฒนาสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญจากรัฐบาลกัมพูชา เพื่อเป็นการมอบสิทธิให้แก่ PPAFS ในการเป็นผู้ประกอบการระบบบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวมีแหล่งเงินลงทุนมาจากเงินกู้ยืมและเงินทุนจากผู้ถือหุ้น ซึ่งเงินลงทุนในส่วนของ OR จะอยู่ภายในวงเงินไม่เกิน 18.20 ล้านเหรียญสหรัฐ

อนึ่ง ในการประชุมคณะกรรมการ OR ครั้งที่ 5/2564 วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติให้ OR หรือ บริษัทในกลุ่ม OR โดยให้บริษัท พีทีทีโออาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ (สิงคโปร์) จำกัด (SG HoldCo)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR ผ่านบริษัท พีทีที โออาร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (OR Holdings) ลงทุนในระบบบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาในรูปแบบการร่วมลงทุนในบริษัทร่วมค้า (Joint Venture) ระหว่าง SG HoldCo, บริษัท China National Aviation Fuel International Holdings Limited (CNAF) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และบริษัท Total Energies Marketing (Cambodia) Co., Ltd. (TOTAL) บริษทั ในกลุ่มของบริษัท TotalEnergies จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทั้ง 3 บริษัทฯจะถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากัน โดย SG HoldCo ถือหุ้นในสัดส่วน 33.33%, CNAF 33.33% และ TOTAL 33.33% ตามลำดับ

โดยมีวัตถุประสงค์ของการร่วมทุนเพื่อเป็นการสร้างศักยภาพในการแข่งขันและเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานในต่างประเทศ และรักษาโอกาสและสิทธิในการขายน้ำมันอากาศยานในประเทศกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ