SIS แจงร่วมลงทุน Bitkub ได้ประกันราคาไม่ต่ำกว่าที่เข้าลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2022 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (SIS) ชี้แจงกรณีเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโทเคอร์เรนซี สกุลเงิน KUB Coin ว่า บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลทกับบริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด มูลค่ารวม 67,113,829.80 บาท เมื่อเทียบกับ ทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทคิดเป็น 0.6% และได้เข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโทเคอร์เรนซี สกุลเงิน KUB Coin เพื่อวัตถุประสงค์การเป็นพาร์ทเนอร์ในการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (validator node) ในระบบการตรวจสอบธุรกรรมบล็อกเชน (Blockchain) ของ Bitkub เพื่อขยายหรือสนับสนุนธุรกิจปกติของบริษัท โดยบริษัทมองเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการเข้าไปลงทุน ดังนี้

1. บริษัทเป็นผู้นำทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยมาตลอดกว่า 20 ปี และมีความประสงค์จะเข้าไปสำรวจเพื่อเป็นผู้ในธุรกิจ Blockchain ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สำคัญในแง่การเก็บข้อมูลที่น่าเชื่อถือสูงสุด โดยไม่ตเองใชทรัพยากรในการตรวจสอบแบบเดิม ซึ่งมีต้นทุนมหาศาล เพราะมีการกระจายการเก็บข้อมูลไว้หลาย node โดยมีการตรวจสอบข้อมูลระหว่าง node ด้วยกันเอง

บริษัทเล็งเห็นว่าในอนาคตความต้องการนำ Blockchain ไปใช้ในการเก็บข้อมูล จะมีมากขึ้นจนเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างความมั่นคงให้กับบริษัทได้ในอนาคต เนื่องจากข้อมูลใน Blockchain นั้นมีความถูกต้องสูง แม่นยำและน่าเชื่อถือ ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงลงทุน ในเทคโนโลยีกับ Bitkub ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในธุรกิจของประเทศ ได้รับอนุญาตโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลกัทรพัยและตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งการเข้าไปลงทุนในการเป็นผู้ตรวจสอบธรุกรรม (Validator Node) เป็นหนึ่งในทางเลือกของการเข้าสู่ธุรกิจBlockchain

2. บริษัทเป็นผู้ให้บริการ storage สำหรับการเก็บข้อมูลแบบ centralize อยู่แล้ว จึงมีความต้องการให้บรกิรสำหรับการเก็บข้อมลู ที่ต้องการความน่าเชื่อถือสูง ผ่าน distribute ledger ของ Blockchain ควบคู่ไปดว้ย ซึ่งบริษัทเห็นว่า Blockchain ของ Bitkub เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีจึงเป็นเหตที่ทำให้บริษัทสนใจเขาเป็น Validator Node ที่ทำให้เป็นเหมือน vertical integration ที่เมื่อบริษัทได้ให้บริการเก็บข้อมลูแบบ distribute แล้วยังจะมีรายได้จากการเป็น Validator Node ดว้ย

3. บริษัทเป็น 1 ใน 11 รายแรกที่เริ่มต้นการเป็น Validator Node ให้กับ Bitkub ในรูปแบบของ POA (Proof of Authority ที่ไม่ต้องลงทุนด้านสินทรัพย์ติจิทัลตั้งแต่เริ่มแรก แต่ลงทุนด้านระบบ server และ storage และมีการดูแลให้ระบบทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ในระหว่างที่บริษัทได้เป็น Validator Node ให้กับ Bikub นั้น

บริษัทเห็นว่า การใช้งาน Blockchain มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทได้รับผลตอบแทนในรูปของเหรียญ Kub ที่ดี เมื่อทาง Bikub ต้องการเปลี่ยนวิธีการจัดการจาก POA เป็น POSA (Proof of Staked Authority) โดย Proof of Staked Authority (POSA) คือระบบฉันทามติที่อ้างอิง "ชื่อ เสียง" ของผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node) ดังนั้น Node ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมบน Blockchain ประเภทนี้จำเป็นต้อง "เปิดเผยตัวตน" ว่าเป็นใครหรือองค์กรอะไร และจำเป็นต้องมีการค้ำประกันเหรียญ Kub ไว้จำนวนหนึ่งด้วย บริษัทจึงสนใจที่ลงทุนต่อโดยการเป็น Validator Node และตัดสินใจที่จะมีส่วนได้เสียในการดูแล node ให้ปลอดภัยและมีความประสิทธิภาพสูง ผ่านทางการเปิดเผยตัวตน และต้องมีการค้าประกันเหรียญ Kub ซึ่งเป็นวิธีปกติที่ใช้กันในธุรกิจ Blockchain ในต่างประเทศ

4. ทั้งนี้ บริษัทเป็นผู้ให้บริการธุรกิจ Cloud ที่มี server และ storage ให้เช่าใช้แบบ Cloud Service อยู่แล้ว ดังนั้น การเป็น Validator Node จึงเป็นการใช้ทรัพยากรที่บริษัทมีอยู่อย่างคุ้มค่า เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มหรือลงทุนเพิ่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ การเข้าร่วมเป็นพร์ทเนอร์กับบริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด นั้น มีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. Validator node ต้องการทำการถือครอง (Stake) เหรียญ KUB จำนวน 250,000 เหรียญ

2. ไม่ให้บริษัททำการขายและหรือแลกเปลี่ยนเหรียญดังกล่าวเป็นระยะเวลา 1 ปี ก่อนวันที่ 31 พ.ค.66

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65 บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด ได้มีหนังสือแจ้งเรื่องการประกันราคาการซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของสัญญาในการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม ในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาที่บริษัทเข้าลงทุน

จากผลประโยขน์ที่บริษัทคาดว่าจะได้รับ และเงื่อนไขในการเข้าร่วมลงทุนดังกล่าวข้างต้นที่ทางบริษัท บิทคับ บล็อกเซน เทคโนโลยี จำกัด ได้มีการประกันราคาการซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อสิ้นสุดสัญญาในการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม ในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาที่บริษัทเข้าลงทุน ถึงแม้ว่ามูลค่าเหรียญจะมีมูลค่าลดลงอย่างมากในปัจจุบัน จึงไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและการดำเนินงานของบริษัท โดยเมื่อสิ้นสุดสัญญา ถ้าปรากฎว่าราคาซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลต่ำกว่าราคา ณ วันที่บริษัทได้ลงทุนไป ทางบริษัท บิทคับ บล็อกเชนเทคโนโลยี จำกัด จะรับซื้อคืนที่ราคาเดิมที่บริษัทลงทุน มูลค่า 67,113,829.80 บาท แต่หากว่าราคาซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลสูงกว่าราคาขั้นต่ำที่รับประกัน บริษัทสามารถขายทำกำไรตามราคาซื้อขายแลกเปลี่ยน ณ วันนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ