ADVANC เผยศาลเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯส่งผลไม่ต้องจ่าย 6.27 หมื่นลบ.ให้ NT

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 27, 2022 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท และ บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) (บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เดิม) ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการตั้งแต่ปี 2558 โดย NT ได้เรียกร้องให้บริษัทชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมจากการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 6 (กรณีการลดส่วนแบ่งรายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน) และครั้งที่ 7 (กรณีการหักค่าใช้จ่ายการใช้เครือข่ายร่วม (roaming)) รวมจำนวน 62,774 ล้านบาท

โดยกล่าวอ้างว่าการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตทั้งสองฉบับนั้น ไม่มีผลผูกพันคู่สัญญาและทำให้ NT ได้ผลประโยชน์ตอบแทนต่ำกว่าที่กำหนดในสัญญาหลัก โดยต่อมาในวันที่ 29 มกราคม 2563 บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้บริษัทชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเป็นจำนวน 31,076 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งบริษัทได้ยื่นคำร้องเพื่อขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลางในวันที่ 22 เมษายน 2563 นั้น

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการด้วยเหตุผลที่ว่า ข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 6 และ 7 ยังมีผลผูกพันคู่สัญญา เป็นเหตุให้บริษัทไม่ต้องชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนตามที่ NT เรียกร้อง

ทั้งนี้ NT มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ