(เพิ่มเติม) ORI ส่ง PRI ยื่นไฟลิ่งขาย IPO เข้าตลาด mai ระดมทุนขยายกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2022 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เปิดเผยว่า บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด (PRI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 80 ล้านหุ้น และการนำ PRI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

ภายใต้แผนการ Spin-Off ในครั้งนี้ PRI คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ทั้งหมดคิดเป็นจำนวนไม่เกิน 25.00% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ PRI ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO โดย ORI จะยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน PRI ในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 75% ต่อไป

PRI บริษัทมีฐานะเป็นบริษัทย่อยของ ORI ซึ่งถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวเนื่องแบบครบวงจร (One Stop Service) เบื้องต้นมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายกิจการที่เกี่ยวเนื่อง และใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

ปัจจุบัน PRI ถือหุ้น 100% ในบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลัก 8 บริษัท แบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. ธุรกิจที่ปรึกษาและออกแบบทางวิศวกรรม กลุ่มบริษัทเป็นผู้ให้บริการเป็นที่ปรึกษาและควบคุมงานก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ เช่น โครงการคอนโดมิเนียม โรงแรม ศูนย์สรรพสินค้า อาคารสำนักงาน คลังสินค้า เป็นต้น และเป็นผู้ให้บริการออกแบบสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรมโครงสร้าง และวิศวกรรมระบบประกอบอาคาร เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบสุขาภิบาล ระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบปรับอากาศและระบายอากาศ เป็นต้น กลุ่มบริษัทยังเป็นผู้ให้บริการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาทักษะสำหรับบุคลากรภายใต้ชื่อสถาบัน UPM Academy โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภายนอกและภายในกลุ่มบริษัท

2. ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มบริษัทเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ โดยครอบคลุมตั้งแต่การบริหารจัดการนิติบุคคลอาคารชุดหรือบ้านจัดสรร ศูนย์สรรพสินค้า อาคารสำนักงาน ภายใต้ 2 เครื่องหมายการค้า ซึ่งแบ่งตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แก่ 1) พรีโม แมเนจเม้นท์ จำกัด (Primo Management) และ 2) คราวน์ เรสซิเดนซ์ (Crown Residence) รวมไปถึงการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์สำหรับการเช่าระยะยาว (Residential Property และ Service Apartment) ภายใต้แบรนด์ แฮมตัน (Hampton) นอกจากนี้กลุ่มบริษัทยังเป็นผู้ให้บริการเป็นนายหน้าตัวแทนในการ ซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ และการเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาทางการตลาดให้แก่ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์

3. ธุรกิจบริการหลังการขายอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มบริษัทเป็นผู้ให้บริการออกแบบและตกแต่งภายในอสังหาริมทรัพย์ สำหรับที่พักอาศัยประเภทบ้านและคอนโดมีเนียม ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Wyde.int" ตลอดจนการตกแต่งพื้นที่ส่วนกลาง สำนักงานขายสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ และยังให้บริการทำความสะอาดพื้นที่ภายในที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน พื้นที่ส่วนกลางอาคารชุด พื้นที่ในโรงงาน และการทำความสะอาดสระว่ายน้ำ ทั้งในรูปแบบสัญญาประจำหน่วยงาน โดยการปฏิบัติตามแผนงานภายใต้แผนการทำความสะอาดที่กำหนดไว้ตามสัญญา และในรูปแบบการทำสะอาดรายครั้งภายใต้เครื่องหมายการค้า "นู๋เมด" ด้วยพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมและปฏิบัติตามมาตรฐานโรงแรม รวมทั้งยังให้บริการงานช่างต่างๆ ตลอดจนงานขนย้ายสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ไปยังที่พักอาศัยภายใต้เครื่องหมายการค้า "นายช่าง"

ผลประกอบการช่วงปี 62-64 รายได้จากการให้บริการและการขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้จากการให้บริการและการขายเท่ากับ 255.69 ล้านบาท 266.51 ล้านบาท และ 489.56 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตราการเติบโตแบบทบต้น (Compound annual growth rate (CAGR)) 38.37% ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจบริการหลังการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก

สำหรับงวดไตรมาส 1/65 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการและการขายเท่ากับ 170.40 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 83.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86.73 ล้านบาท หรือ 103.65%

ในปี 62-64 กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิเท่ากับ 34.52 ล้านบาท 40.05 ล้านบาท และ 111.25 ล้านบาท ตามลำดับ หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 13.50% , 15.03% และ 22.72% ตามลำดับ ส่วนงวดไตรมาส 1/65 กำไรสุทธิเท่ากับ 44.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 19.97 ล้านบาทในไตรมาส 1/64

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรารวมแล้วไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิในแต่ละปีตามงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และหลังหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและบริษัทฯ กำหนดไว้ในแต่ละปี ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาการจ่ายเงินปันผลโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เพื่อผลประโยชน์ของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ