CK ใส่เงินราว 4.3 พันลบ.เพิ่มทุน "หลวงพระบางพาวเวอร์" พร้อมช่วยเหลือทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 20, 2022 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ช.การช่าง (CK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 6/2565 ในวันนี้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทที่ 10% ของทุนจดทะเบียนของบริษัท หลวงพระบางพาวเวอร์ จำกัด (LPCL) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมในวงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 4,304.35 ล้านบาท ตามพันธะผูกพันของบริษัทภายใต้สัญญาการลงทุนของผู้ถือหุ้น (Equity Contribution Agreement) ระหว่าง LPCL กับธนาคารผู้ให้กู้

ทั้งนี้ CK จะทยอยชำระเงินทุนดังกล่าวตามกำหนดการเรียกชำระเงินทุนของ LPCL จนกว่าการก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลงัน้า หลวงพระบาง (LPHPP) จะแล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ภายในเดือนธันวาคม 2572 และเป็นไปตามพันธะผูกพันของบริษัทภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสินเชื่อระหว่าง LPCL และธนาคารผู้ให้กู้

พร้อมกันนั้น บริษัทจะเข้าทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบเงินกู้ยืมผู้ถือหุ้น (Shareholders? Loan) แก่ LPCL ในกรณีการจัดหาเงินของ LPCL ไม่เพียงพอต่อการก่อสร้างโครงการ LPHPP ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดโดยอาจจะเกิดจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากที่ประมาณการไว้ (Cost Overrun) (หากมี) ในวงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 1,833.70 ล้านบาท ตามพันธะผูกพันของบริษัท

และ จะเข้าทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัท พีที จำกัดผู้เดียว (PTS) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของ LPCL และถือเป็นบุคคลอื่น ด้วยการชำระเงินทุนแทนในกรณีที่ PTS ไม่สามารถชำระเงินทุนตามส่วนของตนที่มีพันธะผกู พนัไดจ้นงานก่อสร้างโครงการ LPHPP แล้วเสร็จ โดยบริษัทจะรับผิดชอบในวงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 2,868.01 ล้านบาท ตามพันธะผูกพันของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ