(เพิ่มเติม) GULF ทุ่มกว่าหมื่นลบ.เข้าซื้อ THCOM จาก INTUCH รวมทำเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 8, 2022 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2565 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ และ/หรือ บริษัท กัลฟ์ เวนเชอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ รวมเรียกว่า (กลุ่มบริษัทฯ) ลงทุนในหุ้นสามัญของบมจ.ไทยคม (THCOM) โดยธุรกรรมการซื้อขายหุ้น มีมูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 10,873.33 ล้านบาท ประกอบด้วย

(1) เข้าซื้อหุ้นสามัญ THCOM ในสัดส่วน 41.13% ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดจากบมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) หรือจำนวนทั้งสิ้น 450,870,934 หุ้น ในราคาหุ้นละ 9.92 บาท คิดเป็นจำนวนเงินรวมประมาณ 4,472.64 ล้านบาท ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทฯ คาดว่าจะเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ INTUCH โดยไม่ชักช้าภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ

และ (2) ดำเนินการซื้อหุ้นสามัญส่วนที่เหลือทั้งหมดของ THCOM จำนวนทั้งสิ้น 645,231,020 หุ้น คิดเป็น 58.87% ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ THCOM โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ THCOM ในราคาเดียวกันกับราคาซื้อหุ้นสามัญ THCOM จาก INTUCH คือ ราคาหุ้นละ 9.92 บาท โดยคิดเป็นจำนวนเงินรวมประมาณ 6,400.69 ล้านบาท และ/หรือโดยการซื้อขายหุ้นสามัญ THCOM ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในราคาที่มีการซื้อขาย

กลุ่มบริษัทฯ คาดว่าจะเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ INTUCH โดยไม่ชักช้าภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทฯ โดยจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนที่สำคัญดังต่อไปนี้ ได้สำเร็จเสร็จสิ้นหรือได้รับการยกเว้นไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนโดยกลุ่มบริษัทฯ

(ก) การได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ INTUCH ให้เข้าทำธุรกรรมการจำหน่ายหุ้นสามัญ THCOM ให้แก่กลุ่มบริษัทฯ

(ข) การได้รับอนุมัติจากคู่สัญญาที่จำเป็นของ THCOM และ/หรือบริษัทย่อยของ THCOM (โดยมีรายละเอียดตามที่ INTUCH และกลุ่มบริษัทฯ จะได้ตกลงกันต่อไป) และ/หรือจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง (หากมี)

(ค) ไม่มีเหตุการณ์ที่เป็นสาระสำคัญเกิดขึ้น ซึ่งทำให้ INTUCH ไม่สามารถดำเนินการตามสัญญาซื้อขายหุ้นหรือจะก่อให้เกิดผลกระทบในทางลบต่อความสามารถของ INTUCH ในการดำเนินการตามสัญญาซื้อขายหุ้น

(ง) ไม่มีกฎ กฎหมาย กฎเกณฑ์ ประกาศ หรือคำสั่ง ซึ่งห้าม หรือสร้างข้อจำกัดให้แก่ INTUCH และกลุ่มบริษัท ฯ ในการดำเนินการตามสัญญาซื้อขายหุ้น หรือจะมีผลทำให้การซื้อขายหุ้นสามัญของ THCOM ตามสัญญาซื้อขายหุ้น เป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมายหรือคำสั่งใด ๆ ดังกล่าว

(จ) ไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญต่อ THCOM บริษัทย่อยของ THCOM และ/หรือบริษัทร่วมทุนของ THCOM (โดยมีรายละเอียดตามที่ INTUCH และกลุ่มบริษัทฯ จะได้ตกลงกันต่อไป)

ในเบื้องต้นบริษัทคาดว่าเงื่อนไขบังคับก่อนทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/66

ทั้งนี้ GULF เผยว่าการลงทุนดังกล่าว มีความน่าสนใจและเหมาะสมกับบริษัทฯ ในหลายมิติ ทั้งด้านยุทธศาสตร์ การเติบโต และเพิ่มศักยภาพการต่อยอดไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนี้

-เป็นการลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ซึ่งมีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจได้หลายรูปแบบอย่าง ต่อเนื่อง

  • เป็นบริษัทไทยที่ประกอบธุรกิจในหลากหลายประเทศ ไม่ได้อิงรายได้จากภายในประเทศ (Local based) เพียง
อย่างเดียว
  • มีโอกาสในการต่อยอดไปสู่ธุรกิจ New Space ที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต

ด้าน INTUCH แจ้งว่า จากการขาย THCOM จะทำให้ได้รับเงินสดเป็นเงินประมาณ 4,472.64 ล้านบาท และบริษัทไม่มีภาระภาษีจากกำไรการขายหุ้น THCOM ครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีผลขาดทุนสะสมทางภาษีอยู่ ทั้งนี้ บริษัทจะพิจารณามาจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท

ทั้งนี้ INTUCH เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 9 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น.โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565


แท็ก (THCOM)   ไทยคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ