(เพิ่มเติม) DITTO-TEAMG-วงษ์สยามฯ ตั้งบ.ร่วมทุนบริหารจัดการน้ำพื้นที่ EEC, จับมือ TEAMG ลงทุน AA

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ดิทโต้ (ประเทศไทย ) (DITTO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการร่วมทุนระหว่าง บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และ บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) และ DITTO ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 2,000 ล้านบาท โดย DITTO จะเข้าทำการลงทุนในหุ้นสามัญของนิติบุคคลใหม่ดังกล่าว เป็นมูลค่าไม่เกิน 400 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 20% ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้นทั้งหมด TEAMG ถือสัดส่วน 20% มูลค่า 400 ล้านบาท และวงษ์สยามก่อสร้าง สัดส่วน 60% มูลค่า 1,200 ล้านบาท

การร่วมลงทุนในนิติบุคคลใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดำเนินงานธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีของ DITTO ประสานกับประสบการณ์และความชำนาญในด้านการออกแบบและก่อสร้างระบบที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของ TEAMG โดยอาจจะทำการร่วมทุนหรือเข้าทำสัญญาความร่วมมือกับบุคคล บริษัท หรือหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านที่จะส่งเสริมในธุรกิจการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในอนาคต

ทั้งนี้บริษัทใหม่ (NewCo) ดำเนินธุรกิจการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทภายในเดือนธันวาคม 2565

การร่วมลงทุนใน NewCo มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจการบริหารจัดการน้ำ และการร่วมลงทุนดังกล่าว เป็นการนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัท ประสานกับประสบการณ์และความชำนาญในด้านการออกแบบและก่อสร้างระบบที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของ VSK และความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของ TEAMG ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ (Synergy) ได้ในอนาคต

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท อนุมัติการร่วมลงทุนกับ TEAMG เพื่อร่วมดำเนินงานโครงการนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดจากความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท ด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท "บริษัท ดี ที เอ็กซ์ จำกัด" มีทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท โดย DITTO และ TEAMG ถือหุ้นเท่ากันในสัดส่วน 50% ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้นทั้งหมด

และอนุมัติให้ บริษัท ดี ทีเอ็กซ์ จำกัด (DTX) ทำการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท แอสเซ็ท แอคทิเวเตอร์ จำกัด (AA) จาก TEAMG ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวโยงกัน ในจำนวน 300,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 30% ของทุนจดทะเบียนมูลค่า 10 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ชำระเต็มมูลค่า โดยซื้อในราคาหุ้นละ 10 บาท รวมเป็นมูลค่า 3.0 ล้านบาท ซึ่ง DTX จะทำการส่งตัวแทนเป็นกรรมการใน AA ตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยในเบื้องต้นคาดว่า การเข้าทำรายการในครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2565

บริษัท แอสเซ็ท แอคทิเวเตอร์ จำกัดเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์แบบโมเดลจำลองเสมือนจากวัตถุทางกายภาพ (Digital Twins) ประกอบด้วย (1) ซอฟต์แวร์ด้านสภาพแวดล้อม 3 มิติ ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทเอง (2) การติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณ (3) การประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ เพื่อทำการบริหารอาคารและสาธารณูปโภคได้จากระยะไกล

ในการที่ DTX ซื้อหุ้น AA จาก TEAMG ในครั้งนี้ เป็นการนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัท ประสานกับความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมของ TEAMG ซึ่งบริษัทคาดว่าจะ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม (Synergy) ให้แก่ธุรกิจของ AA ได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ