BAY เข้าซื้อหุ้น Home Credit ในอินโดฯและฟิลิปปินส์ มูลค่าราว 1.8 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2022 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ครั้งที่ 11/2565 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ได้มีมติอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมและเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อกิจการให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคของ Home Credit ในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์เพื่อช่วยสร้างการเติบโตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของธนาคารในระยะยาว

ประเทศอินโดนีเซีย: ซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 75.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ PT. Home Credit Indonesia จาก Home Credit Indonesia B.V. และ Ms. Wanda Ariestiani Evans โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 176.4 ล้านยูโร หรือคิดเป็นประมาณ 6.6 พันล้านบาท และ

ประเทศฟิลิปปินส์: ซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 75.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ HC Consumer Finance Philippines, Inc. และอัตราร้อยละ 100.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั่งหมดของ HCPH Financing 1, Inc. และ HCPH Insurance Brokerage, Inc. จาก HC Philippines Holdings B.V. และ Filcommerce Holdings, Inc. โดยมีมูลค่าการลงทุน ประมาณ 297.6 ล้านยูโร หรือคิดเป็นประมาณ 11.1 พันล้านบาท

โดยมีมูลค่าการลงทุนของธุรกรรมเข้าซื้อ Home Credit ประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ทั้งหมดรวม ประมาณ 473.9 ล้านยูโร หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 17,700.8 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนภายในของธนาคาร

ทั้งนี้ ธุรกรรมเข้าซื้อ Home Credit ประเทศอินโดนีเซีย โดย BAY ซื้อหุ้นของ PT. Home Credit Indonesiaในอัตราร้อยละ75.0ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 176.4 ล้านยูโร ทั้งนี้ธนาคารจะได้รับหุ้นทั้งหมดเป็นหุ้นประเภทบุริมสิทธิ (หุ้น Series A) โดยมีสิทธิออกเสียงรวมกันคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 75.0ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดและมีสิทธิในการได้รับเงินปันผลและเงินคืนทุนเมื่อเลิกบริษัทเท่ากับร้อยละ 88.2110 ของเงินปันผลและเงินคืนทุนทั้งหมด

และ Adira เข้าซื้อหุ้นของ PT. Home Credit Indonesia ในอัตราร้อยละ 10.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 23.6 ล้านยูโร และ I Dewa Made Susila เข้าซื้อหุ้นของ PT. Home Credit Indonesiaในอัตราร้อยละ 15.0ของหุ้นที่จำหน่ายได้ แล้วทั้งหมด

มูลค่าการลงทุนของธุรกรรมการเข้าซื้อ Home Credit ประเทศอินโดนีเซียประมาณ 199.9 ล้านยูโร หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 7,466.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารยังเข้าทำสัญญาสิทธิในการซื้อและขายหุ้นของ Home Credit ประเทศอินโดนีเซียกับ I Dewa Made Susila (Call and Put Option Agreement) โดยให้สิทธิธนาคารในการซื้อหุ้นร้อยละ 15.0 ใน Home Credit ประเทศอินโดนีเซียจาก I Dewa Made Susilaและให้สิทธิ I Dewa Made Susilaในการขายหุ้นร้อยละ 15.0 ใน Home Credit ประเทศอินโดนีเซียแก่ธนาคาร ตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา และเข้าทำหนังสือบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ระหว่างธนาคารและ Adira โดยให้สิทธิธนาคารในการซื้อหุ้นสูงสุดร้อยละ 15.0ใน Home Credit ประเทศอินโดนีเซียจาก Adira และให้สิทธิ Adira ในการขายหุ้นสูงสุดร้อยละ 15.0 ใน Home Credit ประเทศอินโดนีเซียแก่ธนาคาร โดยขึ้นอยู่กับการเจรจาและตกลงกันต่อไประหว่างธนาคารและ Adira ในอนาคต

สำหรับธุรกรรมเข้าซื้อ Home Credit ประเทศฟิลิปปินส์ โดยธนาคารเข้าซื้อหุ้นของ HC Consumer Finance Philippines, Inc.ในอัตราร้อยละ 75.0ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 297.6 ล้านยูโร และ MUFG เข้าซื้อหุ้นของ HC Consumer Finance Philippines, Inc.ในอัตราร้อยละ 25.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 98.4 ล้านยูโร

มูลค่าการลงทุนของธุรกรรมการเข้าซื้อ Home Credit ประเทศฟิลิปปินส์คิดเป็นประมาณ 395.9 ล้านยูโร หรือคิดเป็น จำนวนเงินประมาณ 14,787.4 ล้านบาท

ทั้งนี้ Home Credit ประเทศอินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญในตลาดสินเชื่อผู้บริโภค Home Credit ในประเทศอินโดนีเซีย ได้เริ่มประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคแก่ผู้บริโภคในกลุ่ม mass market และ upper mass market ในปี 2556 ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งและการจัดจำหน่ายแบบ omni-channel ปัจจุบัน Home Credit ประเทศอินโดนีเซียได้ขยายการให้บริการได้อย่างทั่วถึงทั้งประเทศอินโดนีเซีย โดยเป็นผู้นำใน POS loan และมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 11 ล้านรายและสามารถให้บริการสินเชื่อแก่ลูกค้ากว่า 5 ล้านรายในประเทศอินโดนีเซีย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564

ส่วน Home Credit ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศฟิลิปปินส์ Home Credit ประเทศฟิลิปปินส์ได้เริ่มประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคแก่ผู้บริโภคในกลุ่ม mass market และ upper mass market ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งและการจัดจำหน่ายแบบ omni-channel ปัจจุบัน Home Credit ประเทศฟิลิปปินส์ได้ขยายการให้บริการได้อย่างทั่วถึง โดยเป็ ผู้นำใน POS loan และมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 9 ล้านรายและสามารถให้บริการสินเชื่อแก่ลูกค้ากว่า 8 ล้านรายในประเทศฟิลิปปินส์ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564

BAY คาดว่าการเข้าทำธุรกรรมจะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคของธนาคารในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ โดยธนาคารสามารถใช้ประโยชน์จากสถานะที่แข็งแกร่งของ Home Credit ในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ผ่านการรับรู้ถึงแบรนด์(Brand awareness) ที่แข็งแกร่งของ Home Credit และการจัดจำหน่ายแบบ Omni-channel ที่มั่นคง อีกทั้ง HC Indonesia และ HC Philippines ยังสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์เสริมเพิ่มเติมของธนาคาร และตลอดจนผลิตภัณฑ์ของบริษัทในเครืออื่น ๆ ของธนาคารให้กับลูกค้าได้

และธนาคารจะสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้ในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของธนาคารในระยะยาว โดย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 Home Credit ในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ มีฐานลูกค้าสินเชื่อเป็นจำนวนมากกว่า 5 ล้าน และ 8 ล้านราย ตามลำดับ

การเข้าลงทุน Home Credit ในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ จะทำให้ธนาคารเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการเงินของประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งธนาคารเชื่อว่า ด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญในธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภค ธนาคารจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบการเงินในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ รวมทั้งสร้างภาพพจน์ที่ดีในประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ