SABUY เปิดดีลใหญ่แลกหุ้น AIT เข้าถือ 18.45% ใน TKS พร้อมดึงยักษ์ใหญ่ OR-BAY ร่วมทุน "บัซซี่บีส์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2022 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 มีอนุมัติเข้าลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ. ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) ไม่เกิน 115,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 18.45% ของทุนจดทะเบียนภายหลังการเพิ่มทุน โดยชำระค่าตอบแทน 1,610 ล้านบาทให้แก่ TKS ด้วยกระแสเงินสดจากการขายหุ้น 225,000,000 หุ้นใน บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) ให้แก่ TKS จำนวนไม่เกิน 1,687.50 ล้านบาท คาดว่าจะเข้าทำสัญญาจองซื้อหุ้น TKS ภายในเดือน มี.ค.66 และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน พ.ค.66

สำหรับการขายหุ้น AIT ในสัดส่วน 16.90% ให้แก่ TKS ในราคา 7.50 บาทต่อหุ้น จะทำให้ TKS ถือหุ้น AIT เพิ่มเป็น 22.48% จาก 1.44% ขณะที่ SABUY ลดสัดส่วนหุ้นเหลือ 0.94% จาก 17.85%

ทั้งนี้ TKS ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายแบบพิมพ์ธุรกิจและแบบพิมพ์ซิเคียวริตี้บริการพิมพ์ระบบดิจิตอลกระดาษพิมพ์ต่อเนื่องสำหรับคอมพิวเตอร์และบริการคลังสินค้าแบบพิมพ์

บริษัทคาดว่าการเข้าซื้อ TKS จะเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้และขยายระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ของกลุ่มบริษัท จากการเพิ่มโอกาสในเสนอบริการด้านดิจิทัลโซลูชั่นส์ การบริการคลังสินค้า การผลิตฉลากและบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการพัฒนาระบบ e-Solution และ Tech Platform

อีกทั้ง เป็นการดำเนินการตามกลยุทธ์ "7 สะดวก" และ "7 SMART" เพื่อให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถจำหน่ายสินค้าและให้บริการที่ครอบคลุมและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นและสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของสินทรัพย์ ผลกำไร และกระแสเงินสดให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

พร้อมกันนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการสละสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (BZB) โดย BZB จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 191,500,000 บาท เป็น 212,246,100 บาท ด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 207,461 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ซึ่งจะส่งผลให้ BZB มีหุ้นสามัญทั้งหมดหลังการจดทะเบียนเพิ่มทุนจำนวน 2,122,461 หุ้น

BZB จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งหมดให้กับบริษัท โมดูลัส เวนเจอร์ จำกัด (Modulus) ซึ่งเป็นตัวแทนของ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวต อิควิตี้ทรัสต์ (KFIN) ซึ่งเป็นตัวแทนของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ SABUY ใน BZB ลดลงจากเดิม 30% เหลือ 27.07%

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่าย พัฒนา และดูแลรักษา ระบบและ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับงานบริการระบบขายหน้าร้าน (Point of Sale System: POS) ทั้ง 4 บริษัท ได้แก่ 1) บริษัท สบาย พอซ จำกัด 2) บริษัท ซิตี้ซอฟท์ อินโฟเทค จำกัด 3) บริษัท อินโฟแกรมเมอร์ จำกัด และ 4) บริษัท อี๊ตแล็บ จำกัด โดยถือผ่านบริษัท สบาย แอคเซลเลอเรเตอร์ จำกัด (SABUYAC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และเลือกให้ บริษัท สบาย พอซ จำกัด เป็น Operating Holding สำหรับกลุ่มธุรกิจดังกล่าว

และปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับจัดหาแรงงาน และโปรแกรมบริหารงานทรัพยากรบุคคล (HR&OUTSOURCE) ทั้ง 6 บริษัท ได้แก่1) บริษัท สบาย เอาท์ซอร์สซิ่ง จำกัด 2) บริษัท สบาย อลิอันซ์ จำกัด 3) บริษัท เอสเควี ยูนิตี้ ซัพพลาย จำกัด 4) บริษัท เอส.เค. ฮิวเมน รีซอร์สเซส เซอร์วิส จำกัด 5) บริษัท สบาย มายเอชอาร์ จำกัด และ 6) ข้อมูล บริษัท คีน โปรไฟล์ (ประเทศไทย) จำกัดบริษัทย่อย 10.15% โดยถือผ่าน SABUYAC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และเลือกให้ บริษัท สบาย เอาท์ซอร์สซิ่ง จำกัด เป็น Operating Holding สำหรับกลุ่มธุรกิจดังกล่าว

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABUY กล่าวว่า SABUY จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 มั่นใจว่าทั้ง 2 บริษัทฯ จะร่วมกันสร้าง Synergy ทางธุรกิจเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นทุกราย โดย SABUY พร้อมจะนำความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีค้าปลีกรูปแบบใหม่ รวมถึงระบบ SABUY Payment System, SABUY Money, CRM & Logistics Solutions ตลอดจน SABUY Eco System ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 20 ล้านคนไปเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของ TKS อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ TKS จะเข้าซื้อหุ้น AIT ในสัดส่วน 16.90% ทำให้ TKS ขึ้นเป็น 1 ในผู้ถือหุ้นใหญ่ใน 2 บริษัทที่เป็นผู้นำด้านการวางระบบเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของไทย โดย TKS ถือหุ้น AIT ในสัดส่วนประมาณ 24% และ ถือหุ้นบมจ. เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชัน (MSC) ในสัดส่วน 9% ขณะที่ TKS เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใน SYNEX ในสัดส่วน 38.51% ทำให้ TKS ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบบครบวงจร ทั้งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีขนาดใหญ่ และผู้วางระบบเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และได้วางเป้าหมาย จะขยายธุรกิจ ก้าวขึ้นเป็น Regional Player ใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งทางด้าน IT Distributor และ System Integrator ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับ SABUY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ