NEX ไฟเขียวแผน Spin-off เทอร์ราไบท์ พลัส ขาย IPO-เข้าตลาด mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เน็กซ์พอยท์ (NEX) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติเห็นชอบในแผนของ บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) และแผนการนำหุ้นสามัญเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ

TERA จะจัดสรรหุ้นสามัญออกใหม่เพื่อเสนอขายให้แก้กรรมการและหรือพนักงานของ TERA และบริษัทย่อย (โครงการ ESOP) จำนวนไม่เกิน 11,025,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 4.59% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TERA ภายหลังการ IPO ส่วนที่เหลือจะเสนอขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นของ NEX ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pre-emptive Rights) และประชาชนทั่วไป

แผน IPO ของ TERA จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ NEX ใน TERA ลดลง (Control Dilution Effect) โดย TERA จะออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ภายใต้โครงการ ESOP และ IPO รวมจำนวน 90,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 37.50% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TERA ภายหลังการ IPO โดย NEX จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TERA และ TERA จะมีสถานะเป็นบริษัทร่วม และ NEX จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน TERA ไม่ต่ำกว่า 31.88% ของทุนชำระแล้วของ TERA ภายหลังการ IPO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ