BCPG เผยโรงไฟฟ้า Nam San 3A-3B ในลาวรวม 114 MW เริ่ม COD รับรู้รายได้กลางมิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 29, 2023 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BCPG เผยโรงไฟฟ้า Nam San 3A-3B ในลาวรวม 114 MW เริ่ม COD รับรู้รายได้กลางมิ.ย.

บมจ.บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงาน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B ได้เริ่มดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตามสัญญาซื้อขายไฟกับ การไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity :EVN) และครบตามกำลังการผลิตเรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง การจำหน่ายไฟฟ้าไปยังประเทศสเวียดนาม ทำให้โครงการดังกล่าวได้รับค่าไฟฟ้าในอัตราที่สูงขึ้น อีกทั้งจะได้รับการชำระเงินจากคู่สัญญาที่มีความมั่นคงทางการเงินในสกุลเงินเหรียญสหรัฐซึ่งมีเสถียรภาพมากขึ้น และจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCPG กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B ทั้ง 2 แห่งของกลุ่มบริษัทฯ เริ่มดำเนินการผลิตและขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังเวียดนามตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ EVN และครบเต็มกำลังการผลิต ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา และขณะนี้โรงไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าว มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรองรับการผลิตไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B เดิมจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าลาว (EDL) และต่อมาบริษัทฯ ได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ในการส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้า ใน สปป.ลาว ไปขายยังเวียดนาม มีระยะเวลาตามสัญญา 25 ปี โดย EVN จะรับประกันการรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Take-or-Pay และรับชำระค่าไฟฟ้าในสกุลเงินเหรียญสหรัฐซึ่งมีเสถียรภาพมากขึ้น และเพิ่มผลตอบแทนในการลงทุนให้กับบริษัทฯ

สำหรับสายส่งขนาด 220 กิโลโวลต์ เป็นโครงการระบบสายส่งไฟฟ้าที่กลุ่มบริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุนเมื่อปลายปี 2564 เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาวทั้ง 2 แห่งของกลุ่มบริษัทฯ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนบริเวณใกล้เคียงใน สปป.ลาวที่อยู่ตามแนวสายส่งเส้นนี้ ไปจำหน่ายยังเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ