PTT ร่วมพันธมิตรตั้งบ.ย่อย Aionex รุกธุรกิจผลิตรถ EV 2 ล้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2023 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (Arun Plus) (บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทางอ้อม 100%) ในการประชุมครั้งที่ 8/2566 วันที่ 16 สิงหาคม 2566 มีมติอนุมัติให้ Arun Plus ลงนามสัญญาร่วมทุน และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Kwang Yang Motor Co., Ltd. (KYMCO) และบริษัท KYMCO CAPITAL PRIVATE EQUITY MANAGEMENT Co., Ltd. (KC) (บริษัทย่อย ที่ KYMCO ถือหุ้น) ในนามบริษัท เอไอออเนกซ์ จำกัด (Aionex) ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 600 ล้านบาท โดย ArunPlus, KYMCO และ KC ถือหุ้นในสัดส่วน 51%, 29% และ 20% ตามลำดับ เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและผลิตรถไฟฟ้า 2 ล้อ รวมถึงให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า 2 ล้อ

ทั้งนี้ KYMCO มีประสบการณ์และความรู้ความเชี่ยวชาญในการจัดจำหน่ายและผลิตรถไฟฟ้า 2 ล้อโดยมียอดขายรถไฟฟ้า 2 ล้อเป็ นอันดับ 1 ในไต้หวันและอันดับ 3 ในยุโรป

โดย Aionex มีวิสัยทัศน์ที่มุ่งหมายจะเป็นผู้นำธุรกิจรถไฟฟ้า 2 ล้อ ในไทยและอาเซียน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) ของกลุ่ม ปตท. โดยการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มจำหน่ายในปี 2566 การร่วมทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในตามสัญญาร่วมทุน รวมถึงการได้รับอนุมัติความยินยอม หรือการผ่อนผันที่จำเป็นสำหรับการร่วมทุนดังกล่าวจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องสำเร็จครบถ้วน


แท็ก (PTT)   ปตท.   Aion  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ