CPALL ซื้อหุ้น 19% ซุปเปอร์แอปฯเครือ CP เปิดเกมรุกออนไลน์เต็มสูบ ลุ้นส่งเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 28, 2023 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ทำดีลเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด (Ascend Commerce) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีบริษัท แอสเซนด์ ดิจิตอล คอมเมิร์ซ กรุ๊ป จำกัด (ADCG) ในเครือเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ADCG มีนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการบริษัท เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยอ้อม โดย CPALL จะเข้าซื้อหุ้น 38,703,704 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 19% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุนของ Ascend Commerce ชำระค่าตอบแทนคิดเป็นมูลค่า 703,633,339 บาท

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนใน Ascend Commerce

(1) เพิ่มโอกาสการขายสินค้าและบริการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของบริษัทฯ จากฐานลูกค้าสมาชิกที่มากขึ้นเนื่องมาจากการรวมฐานลูกค้า

(2) ไม่ต้องลงทุนซ้ำซ้อนด้านไอทีและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะสามารถลงทุนที่ซุปเปอร์แอป ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลกที่รวมเอาสินค้าและบริการของกลุ่มธุรกิจ รวมกับสินค้าและบริการชั้นนำจากพันธมิตรทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า B2C และ B2B

(3) เข้าถึงข้อมูลเชิงลึก พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าในช่องทางต่าง ๆ สามารถนำไปต่อยอดในเรื่องของการทำตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (Personalization) และเสนอบริการอื่น ๆ ในอนาคต

(4) ลดความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะการลงทุนในธุรกิจนี้ต้องใช้เงินลงทุนสูง และใช้ทีมงานบุคลากร ทรัพยากรอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก

(5) รับส่วนแบ่ง 19% จากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอนาคต และอาจจะเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ