ACE จ่อเดินหน้า 9 โรงไฟฟ้าหลังศาลปลดล็อก ส่วน "นาบอน" 1-2 กฟผ.คืนแบงก์การันตี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 27, 2023 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) รายงานความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัทว่า

1. โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 8 โครงการนั้น บริษัทย่อยเจ้าของโครงการได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการนั้น เมื่อวันที่ 22 ก.ย.66 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาทั้ง 8 คดี ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ปฏิบัติตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พ.ย.66 บริษัทย่อยเจ้าของโครงการได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าคืนจาก กฟภ.ทั้ง 8 สัญญา กำลังการผลิตติดตั้งรวม 79.2 เมกะวัตต์ กำลังการผลิตเสนอขายรวม 64 เมกะวัตต์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วและพร้อมเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาโครงการต่อไป

2. โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเถินที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล (VSPP) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ โดยบริษัท แอ๊ดวานซ์ ไบโอ เอเชีย จำกัด (ABA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เจ้าของโครงการถูกกลุ่มบุคคลในเขตจังหวัดลำปางฟ้องเป็นคดีปกครองขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตไฟฟ้า (ร.ง.4) ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ศาลปกครองเชียงใหม่อ่านผลแห่งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดความสรุปว่ากระบวนการออกใบ ร.ง. 4 ของโรงไฟฟ้าเถินชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองเชียงใหม่ให้ยกฟ้อง คดีจึงถึงที่สุด โดย ABA เป็นฝ่ายชนะคดี

3. โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด นาบอน 1 และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด นาบอน 2 ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งทั้งสองโครงการรวม 50 เมกะวัตต์ ที่อยู่ระหว่างพัฒนา แต่ประสบเหตุสุดวิสัยนั้น ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ต.ค.66 บริษัท เอซีอี โซลาร์ จำกัด (ACE Solar) และบริษัท ไบโอ เพาเวอร์ แพลนท์ จำกัด (BPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งได้บรรลุข้อตกลงกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการบอกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ของทั้งสองโครงการดังกล่าว เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นกับทั้งสอง โครงการโดยมิใช่ความผิดของ ACE Solar และ BPP ทั้งนี้ กฟผ. จะทำการคืนหลักประกันการปฏิบัติตาม PPA ซึ่งเป็นหนังสือค้ำประกันของธนาคารให้แก่ ACE Solar และ BPP ซึ่งมีวงเงินค้ำประกันโครงการละ 172 ล้านบาท

บริษัทแจ้งว่ากลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าทุกโครงการให้แล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตามวัตถุประสงค์ของสัญญา โดยปฏิบัติตามกฎหมาย มาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อมและเงื่อนไขแห่งสัญญาอย่างถูกต้องครบถ้วนและเคร่งครัด รวมทั้งคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม ชุมชนโดยรอบโครงการ ผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วน และการเคารพสิทธิมนุษยชน เป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ