TGE ควักเงินลงทุน 1.4 พันลบ.หลังเซ็น PPA โรงไฟฟ้าชุมชนชัยนาท 6 MW คาด COD ปี 69

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 31, 2024 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TGE ควักเงินลงทุน 1.4 พันลบ.หลังเซ็น PPA โรงไฟฟ้าชุมชนชัยนาท 6 MW คาด COD ปี 69

บมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) เปิดเผยว่า บริษัท ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชัน (ชัยนาท) จำกัด (TES CNT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TGE ถือหุ้น 99.90% เป็นผู้ชนะการประมูลและได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการขยะมูลฝอย ตามโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากชุมชนของเทศบาลตำบลหนองมะโมง อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท (โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนจังหวัดชัยนาท) นั้น เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 6 เมกะวัตต์สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนจังหวัดชัยนาทเรียบร้อยแล้ว โดยโครงการมีกำลังการผลิตติดตั้ง 8.0 เมกะวัตต์

นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการ TGE กล่าวว่า จากนี้ TES CNT จะเร่งดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชน กำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ เพื่อขายไฟฟ้าให้แก่ กฟภ. จำนวน 6 เมกะวัตต์ ซึ่งจะใช้งบลงทุนประมาณ 1,400 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จและสร้างรายได้ให้กับบริษัทในต้นปี 2569 ซึ่งจะสนับสนุนให้ผลประกอบการโดยรวมของ TGE เติบโตแบบก้าวกระโดด

ปัจจุบัน TGE ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลจาก อปท. จำนวน 5 แห่ง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 39.9 เมกะวัตต์ ได้แก่ โรงไฟฟ้าขยะชุมชนในพื้นที่ จังหวัดชัยนาท, จังหวัดสระแก้ว, จังหวัดชุมพร, จังหวัดราชบุรี และ จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีการทำสัญญารับจ้างกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนกับ อปท. ซึ่งจะสามารถลดปัญหาปริมาณขยะชุมชนสะสม อีกทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนโดยรอบ สำหรับโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชน ถือเป็นอีกหนึ่งพลังงานสะอาดที่สามารถลดการเผาไหม้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน พร้อมมุ่งสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ซึ่งเป็นไปตามแนวคิด ESG สู่องค์กรที่ยั่งยืนต่อไป


แท็ก ตำบล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ