DCON ควักเงินกว่า 549 ลบ.เสนอซื้อหุ้น PRIN บางส่วนดันถือเพิ่มเป็น 39.99% ขอผ่อนผันไม่ทำเทนเดอร์ทั้งหมด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีคอน โปรดักส์ (DCON) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2567 เมื่อ 19 ก.พ.67 อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บมจ.ปริญสิริ (PRIN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน(Voluntary Partial Tender Offer) จากผู้ถือหุ้นเดิมของ PRIN จำนวนไม่เกิน 183,001,763 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 15% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วท้งหมดของ PRIN ในราคา 3.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 549,005,289.00 บาท ซึ่งหลังจากการเข้าทำรายการนี้แล้วจะทำให้ DCON ถือหุ้นใน PRIN เพิ่มเป็นไม่เกิน 39.99% จากเดิมที่ถืออยู่ 304,878,400 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 24.99%

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้ทำหนังสือแจ้งความประสงค์ทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน (Voluntary Partial Tender Offer) เพื่อขอรับการผ่อนผันให้ได้รับยกเว้นไมต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ PRIN และบริษัทไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ นโยบายการดำเนินธุรกิจ แผนประกอบธุรกิจและยังคงให้การสนับสนุนผู้บริหารชุดเดิม

การประกาศเจตนาเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของ PRIN มีเงื่อนไขบังคับดังนี้

1) ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ PRIN มีมติอนุมัติผ่อนผันการทำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนด้วยคะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

2) สำนักงาน ก.ล.ต.อนุมัติคำขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน

3) บริษัทได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงินสำหรับการให้วงเงินสินเชื่อเต็มจำนวนสำหรับการทำคำเสนอบางส่วน

ปัจจุบัน PRIN มีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัท และถือเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบ โดยเมื่อนับตั้งแต่ปี 2543 ที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทมา PRIN มีการเปิดตัวโครงการไปแล้วมากกว่า 30โครงการ และมีผลการดำเนินงานเป็นกำไรสุทธิต่อเนื่องตั้งแต่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2548

และจากการที่บริษัททำการปรับแผนการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทใหม่ โดยลดการลงทุนและดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้วยตนเอง (Direct Investment) ซึ่งไม่ใช่ความเชี่ยวชาญของบริษัทโดยตรง เป็นการลงทุนทางอ้อม (Indirect Investment) ใน PRIN ที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยแผนการลงทุนเชิงกลยุทธ์ดังกล่าวทำให้บริษัทสามารถรับรู้ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนและเงินปันผลรับตามสัดส่วนการถือหุ้น

บริษัทจึงเข้าลงทุนใน PRIN เพิ่มเติมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท รับรู้ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน PRIN มากขึ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น และยกระดับความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทกับ PRIN ให้มั่นคงแข็งแรงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ