TTAส่งบ.ย่อยเข้าลงทุนกิจการเรือบรรทุกน้ำมัน-ก๊าซในฟิลิปปินส์1.16พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 5, 2010 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบัญชีและการเงิน บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) แจ้งว่า บริษัท โซลีอาโด โฮลดิ้งส์ พีทีอี แอลทีดี(โซลีอาโด)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% โดย TTA ได้เข้าลงทุนเป็นผู้ถือหุ้น (Strategic Partnership) กับ Petrolift, Inc.

ทั้งนี้ โซลีอาโดจะลงทุนในหุ้นสามัญของ Petrolift จำนวน 489,056,155 หุ้น คิดเป็น 38.834% ของทุนชำระแล้วใหม่ของ Petrolift เป็นเงินทั้งสิ้น 27,960,480 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา บวกกับเงินลงทุนเพิ่มเติมอีกจำนวนไม่เกิน 7,766,800 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นไปตามสัดส่วนการถือหุ้นใน Petrolift คิดเป็นเงินไทยรวมเท่ากับ 1,159,350,236 บาท โดยที่คาดว่ามูลค่าของ Petrolift จะเพิ่มขึ้น หาก Petrolift ซื้อเรือบรรทุกน้ำมันหรือเรือบรรทุกก๊าซอีกจำนวน 4 ลำภายในเดือน ธ.ค.53 และนำเรือดังกล่าวไปปล่อยเช่าแบบกำหนดระยะเวลาด้วยผลตอบแทนที่น่าพอใจ

การจ่ายเงินเพิ่มเติมจำนวน 7,766,800 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา จะจ่ายเมื่อ Petrolift มีการซื้อเรือเท่านั้น

เหตุผลในการลงทุน เนื่องจาก Petrolift เป็นผู้นำตลาดที่มีเรือบรรทุกน้ำมันที่มีท้องเรือ 2 ชั้น (double-hulled tanker) ในอุตสาหกรรมเรือบรรทุกน้ำมันของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการขนส่งปิโตรเลียมของฟิลิปปินส์ Petrolift มีลูกค้าชั้นเลิศ และมีสัญญาเช่าที่ดี มีกระแสเงินสดที่มั่นคงและสามารถคาดการณ์ได้ การลงทุนใน Petrolift คาดว่าจะช่วยลดการผันผวนจากธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง และธุรกิจการให้บริการนอกชายฝั่งได้บางส่วน

การลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นการลงทุนในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญในบริษัทที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีกองเรือบรรทุกน้ำมันถึง 14 ลำ ยิ่งไปกว่านั้น กล่าวโดยเปรียบเทียบมูลค่าการลงทุนนี้ หากรวมยอดเงินที่จะต้องจ่ายเพิ่มเติมดังที่ได้กล่าวมาแล้ว จะมีมูลค่าเท่ากับต้นทุนในการซื้อเรือบรรทุกสินค้า modern Supramax 1 ลำโดยประมาณในปัจจุบัน

สำหรับ Petrolift, Inc. เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.35 มีทุนจดทะเบียน 2,100 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,050 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 เปโซฟิลิปปินส์ และหุ้นบุริมสิทธิ์จำนวน 5,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.01 เปโซฟิลิปปินส์ ทุนชำระแล้วของ เท่ากับ 778,684,858.55 เปโซฟิลิปปินส์

บริษัทดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเรือบรรทุกน้ำมันปิโตรเลียมภายในประเทศ กองเรือของ Petrolift ประกอบด้วยเรือ บรรทุกน้ำมันจำนวน 9 ลำ และเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) จำนวน 1 ลำ ซึ่งดำเนินธุรกิจภายในน่านน้ำของฟิลิปปินส์ และมีศักยภาพรวมในการบรรทุกประมาณ 30 ล้านลิตรในการใช้ขนส่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเชื้อเพลิง เช่น ปิโตรเลียมกลั่น เอทานอล และ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)

นอกจากนี้ กองเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวยังทำการค้าภายในภูมิภาค (ภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการขนส่ง ทั้งนำเข้าและส่งออก Petrolift เป็นบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกให้ขนส่งน้ำมัน จากผู้ประกอบการน้ำมันรายใหญ่ในฟิลิปปินส์ ประมาณ 90% ของกองเรือที่มีอยู่ของ Petrolift ได้มีการทำสัญญาเช่าระยะกลางถึงระยะยาวกับบริษัทผู้ประกอบการน้ำมันรายใหญ่ในฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ