TIPCO แจง Q1/53 กำไรโต 16% ผลจากยอดขายเครื่องดื่มใน-ตปท.เติบโตมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 12, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ ลิ้มศักดากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย) (TIPCO)ชี้แจงงบการเงินไตรมาส 1/53 สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.53 ว่า ยอดขายในใตรมาสนี้เท่ากับ 1,163 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และกำไรสุทธิในใตรมาสนี้เท่ากับ 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ตลาดทั้งในประเทศขยายตัวสูง 17% และต่างประเทศมีการขยายตัวในอัตราสูง 13% ธุรกิจเครื่องดื่มพร้อมดื่มในประเทศมี อัตราการเติบโตทั้งยอดขายและกำไรอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยผลักดันการเติบโตดังกล่าวเกิดจากความสำเร็จจากโฆษณาน้ำส้มของบริษัทฯ ขณะที่ธุรกิจส่งออกถึงแม้จะมีอัตราการเติบโตของยอดขาย แต่กำไรขั้นต้นลดลงซึ่งเป็นผลกระทบจากต้นทุนผลไม้ที่สูงขึ้น วิกฤติการเศรษฐกิจโลกและค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทบันทึกกำไรจากเงินลงทุนใน บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO)ตามวิธีส่วนได้เสียเท่ากับ 77 ล้านบาทในไตรมาสนี้

สำหรับไตรมาสที่ 2/53 บริษัทฯคาดการณ์ว่ายอดขายเครื่องดื่มในประเทศและประเทศในกลุ่มอาเชียนยังคงมีการเติบโตที่ดีทั้งๆที่เกิดความไม่สงบในกรุงเทพ ผลจากอากาศร้อนทำให้การบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ที่เย็นและน้ำแร่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ธุรกิจต่างประเทศยังคงมีความต้องการสินค้าที่ต่ำ โดยเฉพาะในตลาดยุโรปที่เริ่มเห็นผลกระทบจากวิกฤติการณ์ค่าเงินของประเทศกรีซ สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาเศรษฐกิจเรื่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้ความต้องการสินค้ายังไม่เพิ่มเร็วมากนัก นอกจากนี้ยังมีความขาดแคลนปริมาณผลไม้จากไร่เนื่องจากความแห้งแล้งและผลกระทบจากอิลนิโน

อย่างไรก็ตาม ผลประโยชน์จากโปรแกรมด้านการลดต้นทุนและการปรับปรุงกระบวนการธุรกิจที่เริ่มตั้งแต่ในไตรมาส 4/52 เริ่มให้ผลลัพธ์ในไตรมาสนี้และจะช่วยสนับสนุนผลกำไรที่เพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี บริษัทฯยังคงบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจที่เกิดจากปัจจัยภายนอกอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ