PR124 แจงขายบ.ย่อยให้"นิมิตร หมดราคี "เพื่อเน้นธุรกิจสื่อโฆษณาเป็นหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 3, 2010 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกันยามาส มาลีถาวรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.124 คอมมิวนิเคชั่นส(PR124)ชี้แจงว่า หลังการขายบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้กับนายนิมิตร หมดราคี รักษาการประธานกรรมการบริหาร (CEO)คณะกรรมการบริษัทพิจารณาโดยรอบคอบว่าเหมาะสมกับความเชี่ยวชาญและพื้นฐานทางธุรกิจของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ คือ ธุรกิจธุรกิจการผลิตสื่อโฆษณา และธุรกิจการขายสื่อโฆษณาทุกชนิด รวมทั้งสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่อบิลบอร์ด และสื่ออื่นๆ

บริษัท และบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด ไม่ใช่คู่แข่งทางธุรกิจ เพราะปัจจุบันทั้ง 2 บริษัทไม่มีลูกค้าซ้ำกัน ธุรกิจของบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด มุ่งเน้นในด้านงานประชาสัมพันธ์ เป็นงานที่ปรึกษาด้านวางแผนกลยุทธ ซึ่งการแข่งขัน ระหว่างสองบริษัท ไม่มีนัยสำคัญ และปัจจุบันทั้ง 2 บริษัทไม่มีลูกค้าซ้ำกัน และไม่มีการผูกติด สัญญาระหว่างธุรกิจผลิต และขายสื่อโฆษณากับธุรกิจประชาสัมพันธ์กล่าวคือ ลูกค้าของธุรกิจผลิต และขายสื่อโฆษณาไม่จำเป็นต้องทำประชาสัมพันธ์กับบริษัทย่อย ในขณะเดียวกัน ลูกค้าของธุรกิจประชาสัมพันธ์ที่ต้องการซื้อสื่อโฆษณาก็ไม่จำเป็นต้องซื้อสื่อจาก PR124

เพราะหากบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด จำเป็นต้องซื้อสื่อสามารถเลือกซื้อสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ หรือทำกิจกรรมอื่นๆจากผู้ประกอบการหลายราย โดย PR124 ก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการเหล่านั้นการจะเลือกซื้อสื่อจากผู้ใดก็สุดแล้วแต่บริษัทใดจะเป็นผู้เสนอเงื่อนไขทางธุรกิจที่ดีที่สุดในขณะนั้น

และกลุ่มลูกค้าของทั้ง 2 บริษัท เป็นกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม กล่าวคือ กลุ่มลูกค้าของธุรกิจผลิตและขายสื่อ จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีต้องการซื้อสื่อเพื่อการโฆษณา ในขณะที่กลุ่มลูกค้าของธุรกิจประชาสัมพันธ์เป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบริการด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 ธุรกิจ ไม่มีฐานลูกค้าร่วมกัน ดังนั้นหากขายบริษัทย่อยออกไป กลุ่มลูกค้าของธุรกิจประชาสัมพันธ์จะหายไป ในขณะที่จะมีกลุ่มลูกค้าซื้อสื่อโฆษณาเข้ามาแทนที่

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสอง 2 บริษัทจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในกิจการร่วมค้าเพื่อร่วมกันเข้าประมูลงานของภาครัฐในแต่ละโครงการ ซึ่งเป็นวิธีการทำงานทั่วไปของทุกบริษัทที่เข้าร่วมประมูลงานของภาครัฐ ถ้าเงื่อนไข TOR กำหนดให้ทำได้ โดย PR124 อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมประมูลงานกับบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด หรือบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้งจำกัด อาจเข้าเสนองานร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นก็ได้

นางสาวกันยามาส กล่าวอีกว่า จากนโยบายการบริหารงานของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ PR124 จะมุ่งเน้นการทำธุรกิจผลิตและขาย สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีศักยภาพในการสร้างรายได้มากกว่าธุรกิจประชาสัมพันธ์ ซึ่งธุรกิจผลิตและขายสื่อจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินในการทำธุรกิจสูง เพื่อให้การบริหารทรัพยากรของบริษัทเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด บริษัทจึงมีความเห็นว่า ควรจะเน้นการให้บริการในธุรกิจผลิตและขายสื่อโฆษณา อีกทั้งความเชี่ยวชาญ เครือข่ายทางธุรกิจของผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจผลิตและขายสื่ออีกด้วย

ขณะที่นายนิมิตร หมดราคี ได้แสดงความจำนงในการขอลาออกจากการเป็น CEO แต่คณะกรรมการได้ขอให้นายนิมิตร รักษาการในตำแหน่ง CEO ไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะสรรหา CEO ใหม่ได้ และให้นายนิมิตร เป็นประธานกรรมการสรรหา CEO คนใหม่ด้วย โดยคณะกรรมการสรรหาจะเร่งดำเนินการสรรหา CEO คนใหม่โดยเร็วที่สุด

สำหรับเงื่อนไขตามที่ได้เคยแจ้งผู้ถือหุ้นเพื่อทำ Tender offer ได้ระบุไว้แล้วว่าผู้ทำคำเสนอซื้อไม่มีนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจของกิจการ โดยยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ (Communications) ซึ่งเป็นธุรกิจเดิม และธุรกิจด้านสื่อโฆษณา(Media) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่

ทั้งนี้ ผู้ทำคำเสนอซื้อจะพิจารณาถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของกิจการเพื่อพิจารณาปรับโครงสร้างธุรกิจของกิจการให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม รวมไปถึงอาจมีการขยายธุรกิจเพิ่มเติม โดยมุ่งเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์และสื่อโฆษณา หรืออาจมีการขาย (Divest) ธุรกิจที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับกิจการ เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันให้แก่กิจการ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่เคยแจ้งไว้ในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์

สำหรับการขายบริษัทย่อยดังกล่าวจะนำเสนอเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งจะจัดทำขึ้นในวันที่ 18 มิ.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ