RCL ขายหุ้นทั้ง 40% ของบ.ร่วมทุนในมาเลเซีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวศุภวัลย์ ศิริชัย เลขานุการบริษัท บมจ. อาร์ซีแอล (RCL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ บริษัท อาร์ ซี แอล ฟีดเดอร์ พีทีอี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่บริษัท ซึ่งถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม ร้อยละ 100 ขายหุ้นทั้งหมดที่ถือในบริษัท อาร์ เอฟ เอส เอสดีเอ็น บีเอชดี ประเทศมาเลเซีย (บริษัทร่วม) ซึ่งดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนเรือ จำนวนหุ้นที่ขาย 200,000 หุ้น ราคาขายรวม 300,000 ริงกิตมาเลเซีย หลังการขายบริษัทไม่มีสัดส่วนถือหุ้นอีกต่อไป

วัตถุประสงค์และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คือ ในเดือน มิ.ย. 2543 บริษัทย่อยในประเทศสิงคโปร์ได้ฟ้องร้องเพื่อปิดกิจการของบริษัทร่วมในประเทศมาเลเซียของบริษัทย่อยดังกล่าวและฟ้องเรียกคืนเงินค้างชำระจากตัวแทนเป็นเงินประมาณ 25 ล้านริงกิตมาเลเซีย และ ในเดือน มิ.ย. 2543 บริษัทย่อยข้างต้นถูกบริษัทร่วมดังกล่าวฟ้องให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินประมาณ 27 ล้านริงกิตมาเลเซีย อันเนื่องมาจากบริษัทย่อยยกเลิกสัญญาจัดตั้งตัวแทน

คดีทั้งสองอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล เป็นเวลากว่า 10 ปี คู่ความทั้งสองฝ่ายมีภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทางกฎหมาย โดยไม่มีความชัดเจนว่าคดีจะสิ้นสุดเมื่อใด

คู่ความฝ่ายสิงคโปร์และมาเลเซียจึงได้เจรจาไกล่เกลี่ยนอกศาลและตกลง ได้แก่ บริษัทย่อยในประเทศสิงคโปร์จะขายหุ้นทั้งหมดให้ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งในประเทศมาเลเซีย ในราคารวม 300,000 ริงกิตมาเลเซีย ส่วนฝ่ายมาเลเซียรับภาระภาษีรายได้เรือ เงินค้างชำระหรือค่าปรับใดๆ ที่อาจมีระหว่างการประกอบธุรกิจช่วง ม.ค. - พ.ค. 2543 จากการเรียกเก็บของสรรพากรท้องถิ่นในจำนวนสูงสุดไม่เกิน 150,000 ริงกิต

จากนั้น คู่ความทั้งสองฝ่ายจะถอนคดีจากการพิจารณาของศาลภายใน 2 สัปดาห์หลังการลงนามในความตกลง และฝ่ายมาเลเซียจะดำเนินการปิดกิจการบริษัทอาร์ เอฟ เอส เอสดีเอ็น บีเอชดี ให้แล้วเสร็จ ภายใน 2 ปี หลังการลงนามในความตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ