AFET ผนึก3ผู้ส่งออกข้าวจัดเตรียมคลังสินค้ารับรองสำหรับข้าวขาว5% แบบFOB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2011 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ลงนามร่วมกับผู้ส่งออกข้าวชั้นนำของประเทศ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอเชีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด และ บริษัท ข้าวไชยพร จำกัด ในสัญญาการปฏิบัติหน้าที่ของคลังสินค้ารับรองของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ให้ทำหน้าที่เป็นคลังสินค้า เพื่อรองรับการส่งออกข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB ผ่าน AFET ซึ่งจะเริ่มซื้อขายวันแรกในวันที่ 29 เมษายน 2554

คลังสินค้ารับรอง คือนิติบุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรอง เพื่อให้เป็นผู้ดำเนินการส่งมอบและรับมอบข้าวขาว 5% ตามข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า

ทั้งนี้ AFET กำหนดคุณสมบัติหลักของคลังสินค้ารับรอง เป็นนิติบุคคลที่มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และมีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการค้าข้าวทั้งในและนอกราชอาณาจักร, เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย, มีประวัติการส่งออกข้าวไปจำหน่ายนอกราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการรับรองจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยว่ามีปริมาณการส่งออกข้าวอยู่ใน 15 อันดับแรกของประเทศไทยต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี จนถึงวันที่ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นคลังสินค้ารับรอง

"สินค้าข้าวเป็นสินค้าที่ประเทศไทยเราส่งออกเป็นเบอร์ 1 ของโลก การมีผู้ส่งออกชั้นนำของประเทศมาทำหน้าที่เป็นคลังสินค้ารับรองให้กับข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB ที่กำลังจะนำเข้ามาซื้อขายในเร็วๆนี้ จะทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นในใจเรื่องการส่งมอบรับมอบข้าว ซึ่งเบื้องต้นเรามีผู้ส่งออกข้าวเข้าร่วมโครงการนี้ 3 ราย แต่ต่อไปจะมีผู้ส่งออกข้าวชั้นนำขิงของประเทศเข้ามาเป็นคลังสินค้ารับรองมากขึ้น"นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า การที่ AFET นำข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB เข้ามาซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้านี้ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการเพิ่มการส่งออกข้าวให้มากขึ้นทั้งปริมาณและมูลค่า

โดยไตรมาสแรกของปี 2554 ไทยส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 3 ล้านตัน สูงกว่างวดเดียวกันของปี 2553

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าการส่งออกข้าวในปี 2554 ไว้ที่ 9.5 ล้านตัน สูงกว่า ปี 2553 ที่ไทยส่งออกข้าวได้ 9.03 ล้านตัน

ด้านนายประสาท เกศวพิทักษ์ ประธานกรรมการ และรักษาการผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า คลังสินค้ารับรองของ AFET จะเป็นกลไกที่จะช่วยผลักดันให้การซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยคุณสมบัติและมาตรฐานของคลังสินค้าที่ได้จัดเตรียมไว้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อซื้อและผู้ขายได้เป็นอย่างดี

สำหรับข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB หลักๆ มีดังนี้ สินค้าที่ซื้อขายเป็นข้าวขาว 5% ฤดูกาลผลิตปัจจุบัน(ข้าวใหม่) หน่วยการซื้อขาย 50 เมตริกตัน (50,000 กิโลกรัม) หน่วยการส่งมอบ 250 เมตริกตัน (250,000 กิโลกรัม) อัตราการขึ้นลงของราคา(ช่วงของราคา) 10 บาท/ตัน อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวัน 600 บาท/ตัน (สามารเปลี่ยนแปลงได้ตามหลักเกณฑ์การปรับอัตราขึ้นของราคาสูงสุดประจำวัน) เงินประกันการส่งมอบ 245,000 บาทต่อข้อตกลง (สำนักหักบัญชีของตลาดอาจประกาศการเปลี่ยนแปลงอัตราข้างต้นได้) เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ คือ มกราคม มีนาคม พฤษภาคม กรกฎาคม กันยายน พฤศจิกายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ