สภาทองคำโลกคาดแนวโน้มตลาดทองคำทั่วโลกจะยังคงแข็งแกร่งตลอดปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า แนวโน้มความต้องการทองคำทั่วโลกจะยังคงแข็งแกร่งตลอดปี 2554 ต่อเนื่องจากไตรมาสแรก นอกจากนี้ คาดว่าตลาดทองคำจะได้แรงหนุนจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ ความต้องการจากภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ความต้องการกระจายความเสี่ยง และปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

ในรายงานว่าด้วยเรื่องแนวโน้มความต้องการทองคำในไตรมาสแรกปีนี้ซึ่งได้มีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสมาคมนั้น WGC ระบุว่า ปัจจัยต่างๆ อาทิ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะของยุโรป แรงกดดันด้านเงินเฟ้อทั่วโลก และสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ จะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนความต้องการทองคำ

ทั้งนี้ WGC คาดว่าทิศทางความต้องการเครื่องประดับอัญมณีที่ยั่งยืนในประเทศจีนและอินเดียจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของทองคำในภาคอุตสาหกรรมอัญมณีตลอดปี 2554 และคาดว่าธนาคารกลางในประเทศต่างๆทั่วโลกจะยังคงเป็นผู้ซื้อทองคำสุทธิในปี 2554 เพื่อกระจายความเสี่ยงในทุนสำรองระหว่างประเทศ

มาร์คัส กรุ๊บบ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการลงทุนของ WGC กล่าวว่า การฟื้นตัวของทองคำในช่วงที่เกิดภาวะผันผวนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์นั้น นับเป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความแข็งแกร่งและแรงขับเคลื่อนอุปสงค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตลาดทองคำทั่วโลก

นายกรุ๊บบ์ยังกล่าวด้วยว่า ทองคำมีแรงขับเคลื่อนความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงความต้องการด้านการลงทุนที่อยู่ในระดับสูงทั่วโลก ความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งในจีนและอินเดีย การเติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลาง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้เขาเชื่อว่าความต้องการทองคำจะยังคงแข็งแกร่งตลอดระยะเวลาที่เหลือของปี 2554

ขณะที่อัลเบิร์ต เฉิง กรรมการผู้จัดการสาขาตะวันออกไกลของ WGC กล่าวว่า จีนเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พร้อมกับกล่าวว่า ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของจีน ประกอบกับความสนใจในการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของชาวจีน จะเป็นแรงขับเคลื่อนทองคำในระยะยาว ในขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะสั้นจะเป็นปัจจัยหนุนการลงทุนทองคำในประเทศจีนด้วย

ข้อมูลของ WGC ระบุว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2554 มีอยู่ทั้งสิ้น 981.3 ตัน เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็นมูลค่า 4.37 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีของปี 2553 ที่ระดับ 3.14 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ WGC ระบุว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ ปริมาณการผลิตที่เหมืองทองคำทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 44 ตันเมื่อเทียบเป็นรายปี หรือเพิ่มขึ้น 7% ส่วนธนาคารกลางทั่วโลกได้เข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นเป็น 129 ตัน ซึ่งสูงกว่าปริมาณที่เข้าซื้อโดยรวมในไตรมาสแรกของปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ