ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 8 เซนต์ ขณะตลาดจับตาประชุมโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับเพิ่มเพดานการผลิตในการประชุมที่กรุงเวียนนาวันพุธนี้

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 99.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 97.74-99.41 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2.30 ดอลลาร์ หรือ 2.01% ปิดที่ 116.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบใหม่ ในขณะที่มาตรการ QE2 จะหมดอายุลงในปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากตลาดยังคงถูกกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปคซึ่งผลิตน้ำมันดิบได้ในสัดส่วน 40% ของผลผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกนั้น จะปรับเพิ่มเพดานการผลิตในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันพุธที่ 8 มิ.ย.นี้

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคอาจจะปรับเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการทั่วโลกที่สูงขึ้น และเพื่อเป้าหมายที่จะฉุดสัญญาน้ำมันดิบในตลาดโลกให้ปรับตัวลดลง

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ระดับ 70 - 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่เหมาะสม ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกผู้ทรงอิทธิพลในกลุ่มโอเปค จะกดดันให้รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปคปรับเพิ่มเพดานการผลิตในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 มิ.ย. ซึ่งสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐ ( EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.1%

EIA คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็น 88.43 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 300,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ คาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2555 จะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ