น้ำมัน WTI ขยับลง 9 เซนต์ แต่ตลาดได้แรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ขยับลง 9 เซนต์ แตะที่ 106.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.24 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้รับแรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานให้สูงขึ้นด้วย

สถาบัน Ifo ของเยอรมนี รายงานว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีอยู่ที่ 109.8 จุดในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 109.7 จุดของเดือนก.พ. ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับตัวลดลง และยังเป็นส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอีกครั้ง

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงถึง 0.6% หลังจากนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี เตือนว่า สเปนอาจจุดชนวนวิกฤตหนี้ยุโรปให้ปะทุขึ้นอีกระลอก เนื่องจากสเปนกำลังเผชิญกับอุปสรรคในการควบคุมยอดขาดดุลการคลัง

การแสดงความคิดเห็นของนายมอนติมีขึ้นก่อนที่รมว.คลังกลุ่มยูโรโซนจะจัดประชุมร่วมกันที่กรุงโคเปนเฮเกนในวันที่ 30 มี.ค.นี้ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป ซึ่งปัจจันมีวงเงิน 5 แสนล้านยูโร (6.64 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนวันพุธนี้ตามเวลาไทย หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.16 ล้านบาร์เรล แตะที่ 346.29 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะพุ่งขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ