ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดบวก ตลาดจับตาเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงการซื้อขายเมื่อคืนนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 7.41 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 11 เซนต์ หรือ 1.27% แตะที่ 8.77 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 0.81% ปิดที่ 15.155 ดอลลาร์/บุชเชล ป

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงหนุนเมื่อคืนนี้ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าลง และราคาน้ำมันพุ่งขึ้น แม้ว่าปริมาณการซื้อขายจะเบาบางเนื่องจากเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐก็ตาม

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ในตลาดส่วนหนึ่งปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดอาร์เจนติน่าจากฝนที่ตกอย่างหนักในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้การเพาะปลูกในอาร์เจนติน่าเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม แนวโน้มสภาพอากาศที่เหมาะสมในอเมริกาใต้สัปดาห์นี้อาจฉุดตลาดข้าวโพด เนื่องจากสภาพอากาศของอเมริกาใต้ในอนาคตใกล้ๆนี้อาจช่วยหนุนภาวะการทำงานที่พื้นที่ปลูกและสภาพดิน ขณะที่เทรดเดอร์เริ่มปรับโพสิชั่น ก่อนการเปิดเผยรายงานภาวะอุปสงค์อุปทานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ในวันศุกร์นี้

ขณะที่ข้าวสาลียังคงทิศทางช่วงขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสัญญาข้าวสาลียุโรปปรับตัวสูงสุดทำสถิติใหม่ ภาวะผลผลิตที่ย่ำแย่บริเวณที่ราบทางตะวันตกของสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ตลาดข้าวโพดอีกด้วย รายงานภาวะข้าวสาลีฤดูหนาวประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 4 พ.ย. ระบุว่า 39% ของผลผลิตจัดอยู่ในระดับดีหรือยอดเยี่ยม ต่ำกว่าระดับ 40% ซึ่งรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยังเป็นการจัดอันดับในระดับต่ำสุดที่บันทึกได้เมื่อเทียบกับต้นเดือนพ.ย.ปีก่อนๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ