กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เผยปี 56 อาจจะไม่นำเข้าข้าว หลังผลผลิตในประเทศสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์อาจจะไม่จำเป็นต้องนำเข้าข้าวปริมาณราวๆ 100,000 เมตริกตันในปีหน้าแล้ว เพราะการผลิตข้าวเปลือกในประเทศเพิ่มสูงขึ้น

นายโปรเซสโซ อัลคาลา (Proceso Alcala) กล่าวต่อว่า ประเทศจะมีปริมาณข้าวเพียงพอ แม้ว่ารัฐบาลยังคงต้องประเมินความต้องการข้าวในปีหน้าของชาวฟิลิปปินส์อยู่ก็ตาม

“การเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกให้ผลที่ดีมาก และการคาดการณ์ผลผลิตครั้งก่อนก็ยังไม่ได้นับรวมการเก็บเกี่ยวครั้งที่ 3 เข้าไปด้วย เราคงต้องปรับยอดตัวเลขใหม่อีกครั้ง"

รัฐบาลระบุว่า ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกอาจสูงถึง 17.98 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 7.7% จากในปี 2554

ปริมาณข้าวเปลือกในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย. เพิ่มขึ้นเกือบ 7% หรือ 11.5 ล้านเมตริกตัน เป็นผลมาจากปริมาณผลผลิตที่สูงขึ้น และการขยายตัวของพื้นที่เก็บเกี่ยว

กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์เชื่อว่า ผลผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากการเปลี่ยนช่วงเวลาการเก็บเกี่ยวข้าวในพื้นที่จัดสรรน้ำ

ตามแผนงานดังกล่าว รัฐบาลกำหนดให้เกษตรกรปลูกข้าวในเดือน เม.ย. หรือ 1 เดือนก่อนหน้าในช่วงฤดูฝนในปี 2555 และให้เริ่มเกี่ยวข้าวในเดือน ส.ค. เกษตรกรจึงจะสามารถปลูกข้าวครั้งที่ 3 ได้

นายอัลคารา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ฟิลิปปินส์อาจลดปริมาณการนำเข้าข้าวจำนวน 100,000 เมตริกตันในปี 2556 เพราะคาดว่าการเก็บเกี่ยวข้าวครั้งที่ 2 ในปี 2555 จะให้ผลผลิตที่ดี

“นี่ถือเป็นปริมาณที่เล็กน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบแล้ว ถ้าการเก็บเกี่ยวข้าวในครั้งที่ 3 ประสบความสำเร็จ เราอาจจะไม่ต้องนำเข้าข้าวอีกต่อไป"

ในปี 2555 ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวเป็นจำนวน 500,000 ตัน โดยผู้ประกอบการเอกชนนำเข้าจำนวน 380,000 ตัน และที่เหลือนำเข้าโดยสำนักงานอาหารแห่งชาติฟิลิปปินส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ