ราคาน้ำมัน WTI บวก 67 เซนต์ หลังศก.จีนส่งสัญญาณขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค.ดีดขึ้น 67 เซนต์ แตะที่ 89.58 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น.ตามเวลาประเทศไทย ขานรับข้อมูล PMI จีนที่ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจซึ่งมีขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก และใช้น้ำมันดิบมากเป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังขยายตัวเร็วขึ้น

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.6 จาก 50.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.6 จากระดับของเดือนต.ค.ที่ 55.5 ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเป็นหลักฐานยืนยันว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น

ด้านเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนพ.ย.ของจีน ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 49.5 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มดีดตัวขึ้น และมีแนวโน้มที่จะทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนปีนี้

นอกจากนี้ สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางก็เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันเช่นกัน โดยศาลสูงของอียิปต์ประกาศปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด หลังกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประธานาธิบดีอียิปต์ออกมารวมตัวปิดล้อมศาลเพื่อขัดขวางการพิจารณาคดียุบสภาสูงและสภาล่าง ซึ่งทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของอียิปต์ ด้านรัฐบาลซีเรียสั่งเคลื่อนย้ายกำลังพลและนำปืนใหญ่ระดมยิงใส่ฐานที่มั่นของฝ่ายต่อต้านที่อยู่บริเวณรอบกรุงดามัสกัสตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อหวังกดดันให้ฝ่ายต่อต้านเคลื่อนตัวออกจากเมืองหลวง ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งรวมถึงถนนเส้นที่เชื่อมต่อกับท่าอากาศยานนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ