ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดร่วงลงทั่วกระดาน นำโดยน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวร่วงลงทั้งกระดานในวันนี้ เนื่องจากความกังวลเรื่องการลดการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดต้าเหลียนดิ่งลง 2.9% ปิดที่ 5,968 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ปิดลดลง 2.24% แตะที่ 7,334 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำมันปาล์มที่ตลาดล่วงหน้าประเทศมาเลเซีย (BMD) ปิดลดลงเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความไม่แน่ใจของนักลงทุนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก แต่ข้อมูลการส่งออกที่แข็งแกร่งและสกุลเงินมาเลเซียที่อ่อนค่าลงได้ช่วยจำกัดช่วงขาลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่าราคาน้ำมันปาล์มที่ตลาดสปอตในจีนยังคงทรงตัว โดยราคาที่ท่าเรือหลักอยู่ในช่วง 6,050-6,150 หยวน/ตัน ขณะเดียวกัน เนื่องจากสต็อกน้ำมันปาล์มภายในประเทศลดลง ราคาน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนจึงน่าจะฟื้นตัวในช่วงเวลาต่อจากนี้

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดต้าเหลียนร่วงลง 0.48% ปิดที่ 4,771 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.64% ปิดที่ 3,139 หยวน/ตัน ตามการร่วงลงของผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจวยังร่วงต่อเนื่อง โดยปิดลดลง 0.85% แตะที่ 5,146 หยวน/ตัน

การร่วงอย่างหนักของน้ำตาลทรายดิบที่ตลาด ICE ได้กระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันในการนำเข้าน้ำตาลของจีน โดยน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงร่วงลง แม้ได้เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนที่มีการบริโภคน้ำตาลมากที่สุดแล้วก็ตาม ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 4,800 หยวน/ตัน ในระยะกลาง

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจว ปรับตัวขึ้น 0.05% ปิดที่ 20,340 หยวน/ตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,322 หยวน/ตัน ลดลง 1 หยวนจากเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ