(เพิ่มเติม) AFET เล็งนำข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 เข้าเทรดในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน รักษาการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (ต.ส.ล.) กล่าวว่า ปีนี้จะมีนำข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ซึ่งมีการอนุมัติจาก คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) แล้ว โดยคาดว่าจะเข้ามาซื้อขายได้ทันในปีนี้ 
นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาการนำสินค้าอื่นๆ เข้ามาเพิ่ม เช่น สินค้าพลังงานทดแทน อาทิ น้ำมันปาล์ม ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ส่วนสินค้ามันสำปะหลังเส้นที่ซื้อขายอยู่ในตลาด AFET มีแนวทางจะทำการซื้อขายและรับมอบส่งมอบเป็นเงินสดนอกเหนือจากตัวสินค้าเพียงอย่างเดียวเพื่อลดความเสี่ยง รวมทั้งอยากฝากรัฐบาลใหม่ลดการประกันราคาสินค้าเกษตรเพื่อที่เกษตรจะได้หันมาพึ่งพากลไกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้ามากขึ้น
อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการปรับปรุง Contract Spec ของสินค้าให้มีความน่าสนใจเพื่อสร้างวอลุ่มให้เพิ่มมากขึ้น โดยปี 51 ตั้งเป้าหมายปริมาณการซื้อขายรวม เฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 สัญญาต่อวัน ก็จะพยายามทำให้ได้
สำหรับจำนวนโบรกเกอร์ที่ทยอยปิดกิจการไปเหลือเพียง 9 รายในปัจจุบัน ก็มีขนาดเพียงพอต่อจำนวนนักลงทุนและจำนวนสินค้า แต่หากมีผู้สนใจอยากจะทำธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ทาง ก.ส.ล.ก็เปิดโอกาสให้ขอใบอนุญาตได้ เนื่องจากปัจจุบันใบอนุญาตการเป็นนายหน้าการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ามีอยู่ทั้งหมด 20 ใบ
"ยอมรับว่าการขยายตัวของตลาดตสล.จำเป็นต้องอาศัยมาร์เก็ตติ้งของโบรกเกอร์ในการแนะนำการซื้อขายให้กับนักลงทุน" นายนิทัศน์ กล่าว
นายนิทัศน์ กล่าวถึง การสรรหาตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรฯ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่จะเป็นผู้สรรหาผู้เหมาะสม ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนและไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่
ทั้งนี้ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร โดยคณะกรรมการ AFET ได้มีมติแต่งตั้งนายนิทัศน์ ภัทรโยธิน รองผู้จัดการเป็นผู้รักษาการแทนนางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ