ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงลงแตะ 74.79 ดอลล์/บาร์เรล จากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ลดลง 69 เซนต์ในวันนี้ (6 สิงหาคม) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาออกมาเพื่อทำกำไร หลังจากที่ในสัปดาห์ก่อนราคาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 09.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 69 เซนต์ แตะระดับ 74.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดของสัญญาเดือนก.ย.ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ส.ค.) ที่ระดับ 75.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีแรงซื้อเข้าจำนวนมาก และหลังจากนั้นนักลงทุนบางกลุ่มเริ่มเทขายทำกำไรออกมา ซึ่งยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้" วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์ประจำ เปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาพลังงานในสิงคโปร์กล่าว
เขากล่าวว่า การที่น้ำมันสำรองลดลงแตะระดับ 1.13 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าคาดการณ์ของตลาด กระตุ้นให้เกิดความวิตกครั้งใหม่เกี่ยวกับอุปทานพลังงานโลกที่ตึงตัว
รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่คูเวตซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค ได้แสดงความคิดเห็นว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวต่อเนื่อง และภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญหลายประเทศ
ทั้งนี้ นาวาล อัล-ฟูซาเอีย เจ้าหน้าที่ตัวแทนประจำโอเปคของคูเวต กล่าวว่า ความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม โดยเฉพาะความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียในภาคการขนส่ง อาทิ รถยนต์และอากาศยานพุ่งขึ้นจากประเทศจีน อินเดีย และสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ