ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงแตะ $71.87 เหตุวิตกตลาดซับไพรม์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 19 เซนต์ในวันนี้ (7 ส.ค.) โดยบรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 19 เซนต์ แตะระดับ 71.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) ที่ระดับ 72.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายเท็ตสึ เอโมริ นักวิเคราะห์จากบริษัทมิตซุย บัสซาน ฟิวเจอร์กล่าวว่า นักลงทุนกลุ่มที่เคยคาดคะเนว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงนั้นได้เทขายสัญญาน้ำมันดิบออกมา เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในอนาคตอาจปรับตัวลดลง
"นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลดลงมากกว่าที่จะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งการประเมินเช่นนี้ทำให้นักลงทุนไม่ต้องการเข้าทำโพสิชั่นใหม่ๆ เพราะไม่ต้องการเสี่ยงมากขึ้น"
นายเอโมริ กล่าวว่า ในระยะนี้สั้นนั้น ราคาน้ำมันอาจเคลื่อนตัวเข้าทดสอบแนวรับทางจิตวิทยาที่ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งหากแตะระดับดังกล่าวแล้วก็อาจทำให้ราคาน้ำมันลดลงไปอีก นอกจากนี้ ปัญหาด้านตลาดซับไพรม์สหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไรออกมา
ทั้งนี้ วิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐยังได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินทั่วโลก และทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่าภาวะเช่นนี้อาจบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงอาจทำให้อุปสงค์น้ำมันปรับตัวลดลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ