ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์อ่อนค่า หนุนราคาทองพุ่งขึ้นปิดที่ 684.40$

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 7.80 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ส.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค.ที่ขยายตัวขึ้นในอัตราต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.เป็นต้นมา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 7.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 684.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 16.3 เซนต์ ปิดที่ 13.158 ดอลลาร์ต่อออนซ์
นายฌอน ซิมโค นักวิเคราะห์จากบริษัทเอสอีไอในรัฐฟิลาเดลเดียกล่าวว่า ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. โดยมีการจ้างงานเพียง 92,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ต้นปีนี้
"ตัวเลขจ้างงานที่อ่อนตัวลงทำให้นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และพากันเข้าซื้อขายในตลาดทองคำ ทั้งนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าแม้จีนเป็นตลาดโลหะมีค่ารายใหญ่และเศรษฐกิจจีนขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม" นายซิมโคกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ