ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวพายุกระหน่ำเท็กซัส ดันน้ำมันพุ่งปิด 80.09$

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่าโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในสหรัฐประสบปัญหาด้านการผลิตเนื่องจากพายุเฮอริเคน"อุมเบอร์โต้"เคลื่อนตัวเข้ากระหน่ำรัฐเท็กซัส 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด (NYMEX New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 18 เซนต์ ปิดที่ 80.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าสถิติสูงสุดที่ทำให้ก่อนหน้านี้ที่ 79.91 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 3.04 เซนต์ ปิดที่ 2.0464 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.รูดลง 0.01 เซนต์ ปิดที่ 2.219 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 28 เซนต์ ปิดที่ 77.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 77.18-77.86 ดอลลาร์
ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นรุนแรงนับตั้งแต่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 7 ก.ย.ทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 7.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 322.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล
แต่เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า อิทธิพลของพายุเฮอริเคนอุมเบอร์โต้ได้ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าในโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งที่ท่าเรืออาร์เธอร์ในรัฐเท็กซัสขัดข้อง แม้เฮอริเคนอุมเบอร์โต้อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อนในเวลาต่อมาก็ตาม นอกจากนี้ ข่าวที่ว่ามีพายุโซนร้อนลูกอื่นๆก่อนตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก ก็เป็นอีกปัจจัยที่ดันราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเช่นกัน
โรงกลั่นน้ำมันที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ รวมถึงโรงกลั่นของบริษัทวาเลโร เอ็นเนอร์จี ซึ่งมีกำลังการผลิต 325,000 บาร์เรลต่อวัน โรงกลั่นของบริษัทโทเทลซึ่งมีกำลังการผลิต 180,000 บาร์เรลต่อวัน และโรงกลั่นของบริษัทโมทิวา เอ็นเตอร์ไพร์ส ซึ่งมีกำลังการผลิต 285,000 บาร์เรลต่อวัน
นอกจากนี้ บริษัทเอ็กซอน โมบิลกล่าวว่า โรงกลั่นน้ำมันของเอ็กซอนที่เมืองโบมองท์ซึ่งมีกำลังการผลิต 350,000 บาร์เรลต่อวัน ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ก็ยังสามารถเดินเครื่องต่อไปได้
นักลงทุนได้แสดงความวิตกกังวลต่อฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างเห็นได้ชัด เพราะเกรงว่าพายุอาจสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของสหรัฐ
ราคาน้ำมันทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ใช้น้ำมันเรียกร้องให้โอเปคเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อผ่อนคลายภาวะอุปทานพลังงานตึงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ