ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ภาวะฝนตกหนักหนุนข้าวโพดทะยานแตะระดับสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ราคาข้าวโพดทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 6 ดอลลาร์ต่อบุชเชล อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เย็นและชื้นในสหรัฐส่งผลให้การปลูกข้าวโพดต้องล่าช้าออกไป ตลาดจึงวิตกว่าปริมาณข้าวโพดอาจอยู่ในภาวะตึงตัว
กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าภาวะฝนตกหนักและหิมะตกทางตอนใต้และแถบมิดเวสท์ของสหรัฐจะดำเนินต่อไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ ส่งผลให้เกษตรกรอาจต้องเลื่อนการเพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิออกไป ซึ่งจะทำให้ปริมาณข้าวโพดยิ่งตึงตัวกว่าเดิม
"ภาวะฝนตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์อาจส่งผลให้เกษตรกรเปลี่ยนไปปลูกถั่วเหลืองแทน ส่งผลให้ผลผลิตข้าวโพดลดลงตามไปด้วย" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จาก นอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 11.75 เซนต์ ปิดที่ 5.9575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.99 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาข้าวโพดทะยานกว่า 27% ในปีนี้ และมีแนวโน้มว่าอาจทะยานอย่างต่อเนื่อง หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวโพดจะลดลง 8% จากปีที่แล้ว เหลือ 86 ล้านเอเคอร์ในปีนี้
ด้านสัญญาพืชผลอื่นๆก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่ง 41.5 เซนต์ ปิดที่ 9.365 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 32 เซนต์ ปิดที่ 12.43 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ