ปธน.อิหร่านล็อบบี้โอเปคยุติซื้อขายน้ำมันด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 7, 2008 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาห์หมุด อามาดิเนจ้าด ประธานาธิบดีอิหร่าน เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จัดตั้งธนาคารร่วมและยุติการซื้อขายน้ำมันด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 
เว็บไซท์ของรัฐบาลอิหร่านเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีอามาดิเนจ้าดกล่าวกับนายอับดุลเลาะห์ ซาเล็ม เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคว่า "ถึงเวลาแล้วที่โอเปคต้องจัดตั้งธนาคารร่วมเพื่อใช้สกุลเงินร่วมในการทำธุรกรรมซื้อขายน้ำมัน และยุติการใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐโดยสิ้นเชิง"
ด้านนายเอล-บาดรีกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนอิหร่านว่า ตลาดมีปริมาณน้ำมันเพียงพอ และโอเปคไม่ได้ถูกกดดันให้ปรับเพิ่มการผลิต
"ปริมาณน้ำมันที่จัดส่งแก่ตลาดมีจำนวนที่เพียงพอ และราคาน้ำมันที่ระดับสูงไม่ได้เป็นผลมาจากการขาดแคลนน้ำมันดิบ แต่เป็นเพราะการอ่อนค่าของดอลลาร์ การขาดศักยภาพของโรงกลั่น และความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ" นายบาดรีกล่าวกับผู้สื่อข่าว
นอกจากนี้ นายบาดรียังระบุว่า โอเปคไม่มีแผนการที่จะจัดการประชุมฉุกเฉิน ก่อนการประชุมตามกำหนดครั้งต่อไปในเดือนก.ย. โดยโอเปคได้ประชุมกันครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมี.ค.
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ที่ผ่านมาอิหร่านพยายามล็อบบี้สมาชิกโอเปคให้ยุติการใช้สกุลเงินดอลลาร์ แต่ข้อเสนอของอิหร่านไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกหลายรายของโอเปค โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐและเป็นสมาชิกรายใหญ่ของโอเปค
ตลาดน้ำมันโลกซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันระบุว่าปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้มาจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ