ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน ดันน้ำมันพุ่งปิด $119.97 หลังทำนิวไฮที่$120.36

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 6, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) โดยในระหว่างวันราคาทะยานขึ้นเหนือระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะได้รับอิทธิพลจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจจะกระทบต่อราคาสินค้าและการบริการในสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange ) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 3.65 ดอลลาร์ หรือ 3.14 % มา ปิดที่ 119.97 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 120.36 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 8.78 เซนต์ หรือ 2.73% แตะระดับ 3.3065 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 8.65 เซนต์ แตะระดับ 3.0529 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 3.43 ดอลลาร์ แตะระดับ 117.99 ดอลลาร์/บาร์เรล
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนราคาน้ำมันทะยานขึ้นอย่างรุนแรง โดยดอลลาร์อ่อนตัวลงนับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นอีก 0.25% ในการประชุมครั้งล่าสุด แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะหยุดพักการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้
ราคาน้ำมันยังได้รับอิทธิพลจากข่าวที่ว่าอิหร่านประกาศจะไม่พิจารณามาตรการจูงใจใดๆจากชาติมหาอำนาจในการจำกัดสิทธิของอิหร่านที่มีต่อเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ชาติมหาอำนาจ 6 ชาติได้ตกลงกันว่าจะยื่นข้อเสนอจูงใจครั้งใหม่แก่อิหร่าน เพื่อสนับสนุนให้อิหร่านระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
ส่วนอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมาจากปัญหาขัดข้องด้านการผลิตและการลำเลียงน้ำมันในไนจีเรีย หลังจากที่กลุ่มกบฏได้โจมตีอุตสาหกรรมน้ำมันของบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อคน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อคน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อคน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อคน้ำมันเบนซินอาจลดลง 100,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.6% แตะระดับ 86%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ